แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากร องค์การบริหารส่วนตำบลชะแมบ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้แต่ง

  • น้ำฝน ศิลปพาณิชกุล มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
  • กมลวรรณ วรรณธนัง มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา

คำสำคัญ:

แนวทางการพัฒนา, คุณภาพชีวิต, การทำงานของบุคลากร, องค์การบริหารส่วนตำบล

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล 2. เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล โดยจำแนกตามประเภทบุคลากรและสังกัด และ 3. ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ประชากรเป็น กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด จำนวน 60 คน คือ บุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบลชะแมบ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว การทดสอบแอลเอสดี และวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลชะแมบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. บุคลากรที่มีสังกัดต่างกันมีคุณภาพชีวิตในการทำงานแตกต่างกัน อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และประเภทบุคลากรต่างกันมีคุณภาพชีวิตในการทำงานไม่แตกต่างกัน และ 3. แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากร ได้แก่ ผู้บังคับบัญชาควรมีการมอบหมายงานให้เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ การกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาความก้าวหน้า การส่งเสริมให้บุคลากรเพิ่มพูนความรู้ ศักยภาพ ด้วยการฝึกอบรม การสอนงานที่มุ่งพัฒนาความสามารถ การส่งเสริมให้มีประชาธิปไตยในการบริหารองค์กร และการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน

References

กัมปนาท นาคศรี. (2557). คุณภาพชีวิตการปฏิบัติงานของพนักงานในสังกัดของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.

ทัศนีย์ ชาติไทย. (2559). คุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรในมหาวิทยาลัยธุรกิจ บัณฑิตย์ (รายงานผลการวิจัย). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

นุจรีย์ พูลกำลัง. (2561). คุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์).พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.

นูร์ปาซียะห์ กูนา. (2562). ความสุขในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์). สงขลา: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

ปาริชาติ จันทร์ลา และเชิงชาญ จงสมชัย. (2557). คุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานเทศบาลตำบลในเขตพื้นที่อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม. วารสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 8(1), 249-258.

พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล เรื่อง ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการจัดระเบียบบริหารของตำบล (2562, 16 เมษายน). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 136 ตอนที่ 50 ก. หน้า 151.

องค์การบริหารส่วนตำบลชะแมบ. (2565). แผนอัตรากำลัง 3 ปี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564-2566 องค์การบริหารส่วนตำบลชะแมบ อำเภอวังน้อย จังหวัด พระนครศรีอยุธยา. พระนครศรีอยุธยา: องค์การบริหารส่วนตำบลชะแมบ.

ลลดาว ฤทธิไกรกิตติ. (2555). การบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพ. วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์, 1(1), 110-123.

ปกรณ์กิตติ์ ม่วงประสิทธิ์. (2566). กิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ของกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุในตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่. วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์, 12(3), 97-110.

เพียงหทัย พงษ์สุวรรณ. (2565). หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริหารธุรกิจก่อสร้างในกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน. วารสารสหวิทยาการนวัตกรรมปริทรรศน์, 5(1), 195-210.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-15