การจัดการศึกษาของคณะสงฆ์ในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • พระณพฤทธ คุณวีโร วัดลาดบัวขาว

คำสำคัญ:

การจัดการ, การศึกษา, คณะสงฆ์ในประเทศไทย

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มุ่งศึกษาการจัดการศึกษาของคณะสงฆ์ในประเทศไทย โดยใช้วิธีการศึกษาจากเอกสารและงานวิจัย รวมถึงการวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า 1. การบริหารการศึกษาของคณะสงฆ์ไทยที่ประกอบด้วยการจัดการทรัพยากรมนุษย์โดยใช้ทฤษฎีของตะวันตกคือ 4 M  สามารถสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพทำงานพุทธศาสนาในทั้ง 6 ด้าน (การปกครอง การเผยแผ่ การศาสนศึกษา การศึกษาสงเคราะห์ การสาธารณสงเคราะห์ การสาธารณูปการ) 2. การศึกษาทั้งแผนกธรรมและแผนกบาลี มีการจัดการศึกษาและมีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนานประกอบด้วย นักธรรมชั้นตรี ชั้นโทและชั้นเอก และการศึกษาแผนกบาลี ตั้งแต่ชั้นประโยค 1-2 ถึง ป.ธ.9 มีการศึกษาทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค มีการขยายไปแก่ประชาชนทั่วไปเรียกว่าธรรมศึกษาและบาลีศึกษา 3. การจัดการศึกษาแผนกสามัญศึกษาเป็นการศึกษารูปแบบหนึ่งของการศึกษาของคณะสงฆ์ เป็นการศึกษาที่รัฐกำหนดให้มีขึ้นตามความประสงค์ของคณะสงฆ์ ซึ่งมีมูลเหตุสืบเนื่องมาจากการจัดตั้งโรงเรียนบาลีมัธยมศึกษาและบาลีวิสามัญศึกษา และมหาวิทยาลัยสงฆ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัย
มหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นการเพิ่มความรู้ ในระดับอุดมศึกษา นอกจากการศึกษาในพระไตรปิฎกแล้ว ยังมีการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จำเป็นจะต้องศึกษาให้เข้าใจ ซึ่งในมหาวิทยาลัยสงฆ์ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ศึกษา เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน สังคม สามารถประยุกต์ใช้กับหลักธรรมทางพุทธศาสนา

References

กองพุทธศาสนศึกษา. (2554). เอกสารประกอบการประชุมพิจารณาร่างแผนยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรมและบาลี ครั้งที่ 4. นครปฐม: สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.

ไทรัฐ ออนไลน์. (2566). ชิงแชมป์บาลี ป.ธ.9 มหาอายุ 88 ปีลงแข่งขัน จากวัดพลับ-สามเณร 19 รูป พระ 397 รูป. สืบค้น 20 กุมภาพันธ์ 2566, จาก https://www.thairath.co.th/news/local/2600825

พระธรรมปัญญาภรณ์ (สุชาติ ธมฺมรตโน). (2548). การศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี. กรุงเทพฯ: อาทรการพิมพ์.

พระมหาทองดี ปญฺญาวชิโร. (2545). การศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี. กรุงเทพฯ: อาทรการพิมพ์.

พระมหาแผน พูนพัด. (2534). รูปแบบเชิงระบบการบริหารงานทางวิชาการที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

แม่กองธรรมสนามหลวง. (2552). เรื่องสอบธรรม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์การศาสนา.

แม่กองบาลีสนามหลวง. (2553). เรื่องสอบบาลี. กรุงเทพฯ: อาทรการพิมพ์.

โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธรรมกาย. (2566). สถิติข้อสอบบาลีสนามหลวงประโยค 1-2 ถึง ป.ธ.9. ปทุมธานี: วัดพระธรรมกาย.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2542). รายงานการศึกษาเรื่อง แนวทางการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542. กรุงเทพฯ: บริษัทพิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.

สำนักงานเจ้าคณะภาค 2. (2545). อบรมบาลีก่อนสอบสนามหลวง ภาค 2. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-15