การศึกษา การเรี่ยไรหรือบอกบุญของคณะสงฆ์ไทยในปัจจุบัน

ผู้แต่ง

  • พระธีรวัชร์ มุตฺตจิตฺโต วัดโชติทายการาม

คำสำคัญ:

การเรี่ยไร, คณะสงฆ์ไทย, ปัจจุบัน

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มุ่งเน้นศึกษา การเรี่ยไรหรือบอกบุญของคณะสงฆ์ไทยในปัจจุบัน จากการศึกษาจากแนวคิด หนังสือ ตำรา และจากการสังเคราะห์ วิเคราะห์จากผู้แต่งพบว่า 1. การเรี่ยไรตามพระธรรมวินัยพระสงฆ์สามารถทำการออกปากขอของต่อคนไม่ควรขอ หมายถึง ภิกษุขอสิ่งของต่อคฤหัสถ์ผู้ไม่ใช่ญาติ ผู้ไม่ใช่คนปวารณา คือ สามารถบอกบุญกับคนที่เป็นญาติ หรือ คนที่ปวารณา (คนที่บอกไว้ล่วงหน้า) 2. การเรี่ยไรตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ คำสั่งมหาเถรสมาคมเรื่อง ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2539 เช่น ในกรณีที่มีการบำเพ็ญกุศลในวัด ซึ่งเป็นงานประจำปี หรืองานพิเศษถ้าจะมีการเรี่ยไร การโฆษณาเรี่ยไร และการรับเงิน หรือทรัพย์สินจากการเรี่ยไรให้กระทำได้เฉพาะภายในบริเวณวัด ห้ามมิให้กระทำนอกบริเวณวัด 3. การเรี่ยไรตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2487 การที่มีบุคคล กลุ่มบุคคลทำการเรี่ยไร โดยอ้างวัด เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งกระบวนการ ขั้นตอน และวิธีการ โดยนอกจากจะผิด พรบ.ควบคุมการเรี่ยไร แล้ว ยังผิด พรบ.จราจร และกฎหมายอาญา ฐานฉ้อโกง และ 4. แนวทางในการเรี่ยไรหรือบอกบุญของคณะสงฆ์ไทยจุดมุ่งหมายการบริหารวัด การตั้งไวยาวัจกรที่มีความรู้ความสามารถในด้านการเงินหรือ ทำการเงินลักษณะรูปแบบของมูลนิธิก็จะสามารถช่วยให้วัดมีความน่าเชื่อถือได้

References

กนก แสนประเสิรฐ. (2539). เอกสารคู่มือว่าด้วยประมวลพระราชบัญญัติคณะสงฆ์การเรี่ยไร. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.

กรมการศาสนา. (2542). คู่มือการบริหารจัดการวัดฉบับย่อ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์การศาสนา.

______. (2542). หนังสือคู่มือพระสังฆาธิการ ว่าด้วยพระราชบัญญัติ กฎ ระเบียบคำสั่งมหาเถรสมาคม. กรุงเทพฯ: กรมการศาสนา.

เดลินิวส์ ออนไลน์. (2566). แก๊งพระเรี่ยไรเงิน อ้างจัดสร้างอุโบสถวัดดัง บุกค้นเจอขวดเบียร์เกลื่อน. สืบค้น 9 มีนาคม 2566, จาก https://shorturl.asia/9YuvP

พระประกฤษฏ์ จริยา และศิริพงษ์ มาณะศร. (2560). การศึกษาการเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการวัดในพระพุทธศาสนาในปัจจุบัน : จังหวัดเชียงใหม่. วารสาร มจร หริภุญชัยปริทรรศน์, 1(2), 1-10.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2547). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. กรุงเทพฯ: บริษัทพิมพ์สวย จํากัด.

พระมหาบุญโฮม สุราษฎร์ธานี. (2566). การเรี่ยไร. สืบค้น 9 มีนาคม 2566, จาก https://shorturl.asia/94Juw

พระสมุห์ธณัฐพล ธมฺมสโร และพระเเมนรัตน์ จตฺตมโล. (2566). วิกฤติการณ์ศรัทธาของประชาชนที่มีต่อพระสงฆ์ไทยและแนวทางการสร้างศรัทธาของพระสงฆ์ในยุคโซเชียล. วารสารพุทธนวัตกรรมและการจัดการ, 6(1), 191-204.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-07-01