การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในพระพุทธศาสนาด้านสาธารณูปการ

ผู้แต่ง

  • พระครูสมุห์โกศล พทฺธสีโล วัดควนศรี
  • พระมหาเพ็ช ฐานิสสฺโร วัดควนศรี

คำสำคัญ:

การจัดการทรัพยากรมนุษย์, การสาธารณูปการ, หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

บทคัดย่อ

บทความวิชาการ เรื่องการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในพระพุทธศาสนาด้านสาธารณูปการ เป็นการศึกษาจากเอกสาร ตำรา หนังสือ สื่อออนไลน์ การสังเคราะห์ วิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในพระพุทธศาสนาด้านสาธารณูปการเป็นการบริหารจัดการสาธารณูปการสมัยใหม่ โดยศึกษาสภาพ
การบริหารจัดการสาธารณูปการของคณะสงฆ์ ในส่วนของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในทางพระพุทธศาสนาเป็นการพัฒนาด้านจิต ด้านปัญญาให้เป็นผู้ที่มีจริยธรรมและคุณธรรม ซึ่งการจัดการทรัพยากรมนุษย์ เป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กรยุคปัจจุบัน  ส่วนงานด้านสาธารณูปการของคณะสงฆ์นั้นทำเพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์ วางแผนปรับปรุง การพัฒนา รวมไปถึงการทำวัดให้สะอาดร่มรื่นดูสวยงาม การบริหารจัดการสาธารณูปการสมัยใหม่ ทรัพยากรมนุษย์เป็นปัจจัยสำคัญ การมอบหมายงานให้บุคลากรปฏิบัติ มุ่งเน้นที่วัตถุประสงค์และผลงานที่จะทำการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้น การบริหารแบบนี้จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญแก่บุคลากรทุกระดับ ให้ทุกคนร่วมมือกันทำงานด้วยความเต็มใจทั้งจะได้ผลผลิตออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็หมายความว่าทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบตามสายงานของตนเองและต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพเน้นการวิเคราะห์องค์กรเชิงระบบความสัมพันธ์ระหว่างตัวป้อนและกระบวนการ รวมถึงผลผลิตและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีการนำ 3 ทักษะมาจัดการ คือ 1. ทักษะเชิงเทคนิค 2. ทักษะเชิงมนุษย์ และ 3. ทักษะเชิงมโนมติ

References

ชำเลือง วุฒิจันทร์. (2525). การพัฒนากิจการคณะสงฆ์และการศาสนาเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ. กรุงเทพฯ: สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ.

ธีรวุฒิ ทองโอษฐ์. (2542). การศึกษาการปฏิบัติศาสนกิจของเจ้าอาวาสในจังหวัดร้อยเอ็ด (วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา). นครนายก: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ประสาทธรรม์ เหลือจันทร์ และคณะ. (2563). บูรณาการการบริหารจัดการสาธารณูปการของคณะสงฆ์ด้วยการบริหารจัดการสาธารณูปการสมัยใหม่. วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์, 16(1), 45-48.

พระมหาอนุศักดิ์ จันทราลักษณ์. (2551). ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการบริหารจัดการของเจ้าอาวาสวัดในจังหวัดมหาสารคาม (การค้นคว้าอิสระการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษานอกระบบ). มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

พระเมธีธรรมมาภรณ์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2539). การปกครองคณะสงฆ์ไทย. กรุงเทพฯ: มูลนิธิพุทธธรรม.

มาณพ พลไพรินทร์. (2541). คู่มือบริหารกิจการคณะสงฆ์. กรุงเทพฯ: กรมการศาสนา.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-01