การศึกษาภาพลวงตาภายใต้สังคมเสรีนิยมใหม่ในสหรัฐอเมริกา: กรณีศึกษาภาพสะท้อนจากภาพยนตร์ เรื่อง เกมล่าเกม The Hunger Games

ผู้แต่ง

  • ณีรนุช ธราธรชนะกุล วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

เสรีนิยมใหม่, ความฝันแบบอเมริกัน (American Dream), ความเปราะบาง ของเสรีนิยมใหม่, สังคมแบบอุดมคติแบบเสรีนิยมใหม่, สังคมแบบกลียุค (Dystopia)

บทคัดย่อ

           บทความนี้เป็นบทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสังคมเสรีนิยมใหม่ในสหรัฐอเมริกา โดยศึกษาผ่านจากงานเขียนและบทความของนักวิชาการในสหรัฐอเมริกาที่ได้มีการวิเคราะห์สังคมภายใต้กรอบแนวคิดเสรีนิยมใหม่เปรียบเทียบกับภาพยนตร์เรื่อง เกมล่าเกม The Hunger Games
          นับตั้งแต่ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 จนถึงปัจจุบันคนในสังคมเริ่มตื่นตัวกับลัทธิเสรีนิยมใหม่ เพราะลัทธิดังกล่าวไม่ได้เข้ามาทำให้วิถีชีวิตของคนส่วนใหญ่ดีขึ้นแต่ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนเกิดความเปราะบาง นอกจากนี้ลัทธิเสรีนิยมใหม่ยังทำให้เกิดช่องว่างที่เอื้ออำนวยประโยชน์เพียงกลุ่มชนชั้นนำในสังคม ดังนั้นสิ่งที่ลัทธิเสรีนิยมใหม่ที่กล่าวอ้างว่าจะเข้ามาทำให้ผู้คนในสังคมใช้ชีวิตตามความฝันแบบอเมริกัน (American Dreams) ที่ทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกันและสามารถมีชีวิตที่ดีผ่านจากการทำงานหนักและสะสมทุนด้วยตนเองเป็นไปได้ยากขึ้น
          การเกิดภาพสะท้อนสังคมที่สิ้นหวังในรูปแบบภาพยนตร์แนวกลียุค (Dystopia) หลายเรื่อง แต่ภาพยนตร์ที่ผู้เขียนหยิบยกขึ้นมาคือ เรื่องเกมล่าเกมหรือ The Hunger Games โดยภาพยนตร์มีการสะท้อนภาพรัฐพาเนม ซึ่งเป็นรัฐที่ปกครองโดยระบอบเผด็จการและมีความเหลื่อมล้ำของฐานะและโอกาสที่สูงมากปัญหาเสียงของประชาชนที่ไม่มีความหมาย เป็นต้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-22