ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารระดับองค์กรที่สนับสนุนการจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์กับการรู้สารสนเทศของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนขนาดกลางในเขตกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • อารีย์ เพชรหวน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
  • สมยศ อวเกียรติ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
  • เซ็น แก้วยศ กระทรวงศึกษาธิการ

คำสำคัญ:

การรู้สารสนเทศ, การจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์, การบริหารองค์กร

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารระดับองค์กรในการสนับสนุนการจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เอื้อต่อมาตรฐานการรู้สารสนเทศของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนขนาดกลางในกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 แห่งที่ได้จากการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างอาจารย์ 120 คนที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารระดับองค์กร การจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และมาตรฐานการรู้สารสนเทศของนักศึกษาในประเด็นที่ศึกษาเกี่ยวข้องกับการจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์และมาตรฐานการรู้สารสนเทศของนักศึกษาที่ได้รับอิทธิพลจากการบริหารระดับองค์กร รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติพรรณนาและวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
          ผลการวิจัยพบว่า การบริหารระดับองค์กรมีความเหมาะสมและเพียงพอในระดับมาก ได้แก่ ด้านโครงสร้างองค์กร การกำหนดกลยุทธ์ การสนับสนุน และการจัดบุคลากร ส่วนการจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน และการรู้สารสนเทศของนักศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง มีเพียงด้านเดียวอยู่ในระดับสูงคือการใช้สารสนเทศ ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์กับระดับการรู้สารสนเทศของนักศึกษาในภาพรวมมีสหสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ และผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทั้งสามพบว่าการรู้สารสนเทศของนักศึกษามีสหสัมพันธ์กับการจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในด้านทรัพยากรสารสนเทศและบุคลากรสารสนเทศ องค์ประกอบทุกด้านของการบริหารระดับองค์กรสัมพันธ์กับการจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างน้อยหนึ่งด้าน โดยเฉพาะด้านการกำหนดกลยุทธ์สัมพันธ์กับองค์ประกอบทั้ง 5 ด้านของการจัดสื่อการจัดบุคลากรและการควบคุมสัมพันธ์อย่างละ 4 ด้านและการจัดโครงสร้างองค์กรและการจัดบริการสนับสนุนอย่างละ 3 ด้าน องค์ประกอบแทบทุกด้านของการบริหารระดับองค์กรสัมพันธ์กับการรู้สารสนเทศของนักศึกษา ยกเว้นองค์ประกอบการจัดงบประมาณและการประเมินสารสนเทศ ผลการวิจัยได้ประเด็นแนวทางในการบริหารระดับองค์กรของมหาวิทยาลัยเอกชนที่สนับสนุนการจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อยกระดับมาตรฐานการรู้สารสนเทศของนักศึกษา อันจำเป็นสำหรับการศึกษาในมหาวิทยาลัยและการศึกษาตลอดชีวิต

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-22