ความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดการสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร โดยมาตรการทางผังเมือง : กรณีศึกษาพื้นที่อยู่อาศัยชานเมือง และเกษตรกรรม

ผู้แต่ง

  • วราลักษณ์ คงอ้วน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

ความคิดเห็นของประชาชน สิ่งแวดล้อมเมือง การจัดการสิ่งแวดล้อม มาตรการทางผังเมือง พื้นที่อยู่อาศัย ชานเมืองและเกษตรกรรมกรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

          บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อยู่อาศัยชานเมืองและเกษตรกรรมกรุงเทพมหานคร โดยผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2556 ตลอดจนศึกษาความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยมาตรการผังเมืองดังกล่าว ผลจากการวิจัยที่ได้จากศึกษาสาระสำคัญของมาตรการและการจัดทำแบบสอบถาม พบว่า ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2556 มีลักษณะเป็นทั้งมาตรการเชิงลบ เชิงบวกและมาตรการส่งเสริม อันมีการดำเนินการหลายประการสอดคล้องกับแนวคิดการวางแผนเมืองเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยพื้นที่อยู่อาศัยชานเมืองและเกษตรกรรมฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สำคัญในการดำเนินการจัดการสิ่งแวดล้อมเรื่องการระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วม ซึ่งสร้างความพึงพอใจระดับมากให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามบริเวณพื้นที่อยู่อาศัยชานเมืองและเกษตรกรรมฝั่งตะวันออกมีความไม่พึงพอใจสูงถึงร้อยละ 18.27 ในเรื่องการอนุญาตให้มีสนามแข่งรถ สนามแข่งม้าและสนามยิงปืนในที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรมนอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามในพื้นที่อยู่อาศัยชานเมืองและเกษตรกรรมทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกยังมีความต้องการส่วนใหญ่ระดับมากที่สุดตรงกันในเรื่องการกำหนดบทลงโทษที่เข้มงวดในการฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรการทางผังเมืองอีกด้วย ผลที่ได้จากการวิจัยจึงเป็นข้อมูลความคิดเห็นของประชาชนที่สนับสนุนและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในขั้นตอนของการประเมินผลผังเมืองรวม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-22