ความสอดคล้องของนโยบายการป้องกันปัญหาอาชญากรรม กับเอกลักษณ์ของปัญหาอาชญากรรมชุมชนเมือง จังหวัดอ่างทอง

ผู้แต่ง

  • อาณัฐชัย ก้อนทอง คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

เอกลักษณ์ของปัญหาอาชญากรรม นโยบายการป้องกันปัญหา อาชญากรรม อาชญากรรมชุมชนเมือง

บทคัดย่อ

          การศึกษาเรื่อง “ความสอดคล้องของนโยบายการป้องกันปัญหาอาชญากรรมกับเอกลักษณ์ของปัญหาอาชญากรรมชุมชนเมืองอ่างทอง” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเอกลักษณ์ของปัญหาอาชญากรรมชุมชนในเขตพื้นที่ สภ.เมือง จังหวัดอ่างทอง ศึกษาความสอดคล้องของนโยบายการป้องกันแก้ไขปัญหาอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับเอกลักษณ์ของปัญหาอาชญากรรมชุมชนในเขตพื้นที่ สภ.เมือง จังหวัดอ่างทอง โดยมีวิธีการศึกษาคือ การสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth Interview) เพื่อนำมากำหนดกรอบในการออกแบบสอบถาม (Questionnaire) และใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
         ผลการศึกษาด้านเอกลักษณ์ของปัญหาอาชญากรรมพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นมากที่สุดในด้านเวลา เมื่อพิจารณาตามประเภทของอาชญากรรมคดีอาชญากรรมมักจะเกิดในช่วงเวลาเฉพาะที่ค่อนข้างแน่นอนตามแต่ละประเภทคดี ด้านลักษณะการเกิด/พฤติกรรมคนร้าย ในประเด็นพฤติกรรมทางอาชญากรรมที่ร้ายแรงหรือคดีอุกฉกรรจ์มักเริ่มต้นจากไม่ยึดถือระเบียบแบบแผนไม่เคารพกติกาและไม่รักษาวินัยก่อน แล้วจึงจะขยายไปสู่การประกอบอาชญากรรมที่ร้ายแรง ด้านจำนวนอาชญากร ในประเด็นคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ซึ่งเป็นคดีที่เกิดขึ้นบ่อยในชุมชนมักพบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มอาชญากรรมที่มีมากกว่า 2 คน ขึ้นไป ด้านสถานที่เกิดเหตุในประเด็นการเกิดอาชญากรรมของชุมชนเมืองพบว่ามักเกิดบริเวณที่มืดและในพื้นที่บริเวณซอยเปลี่ยว ด้านความสัมพันธ์กับชุมชนในประเด็นประชาชนคอยเป็นหูเป็นตาและแจ้งข่าวเบาะแสต่างๆ ให้กับตำรวจท้องที่ทราบและดำเนินการตรวจสอบ ด้านนโยบายการป้องกันปัญหาอาชญากรรมระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
         ในด้านความสอดคล้องของนโยบายการป้องกันแก้ไขปัญหาอาชญากรรมพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความเห็นสอดคล้องมากที่สุดในประเด็นของนโยบายการควบคุมปัญหาอาชญากรรม มุ่งเน้นการป้องกันอาชญากรรมจากสภาพแวดล้อม โดยการจัดระเบียบพื้นที่เสี่ยงตามอำนาจหน้าที่และแหล่งมั่วสุม เพื่อตัดช่องโอกาสและไม่เป็นแหล่งบ่มเพาะอาชญากรรมในประเด็นของนโยบายการป้องกันปัญหาอาชญากรรมระดับภาค มีการพัฒนาความรู้งานด้านการปราบปรามอาชญากรรมและการสืบสวนให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ การใช้ดุลยพินิจและเทคนิคต่างๆ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในประเด็นของนโยบายการป้องกันปัญหาอาชญากรรม ระดับจังหวัด มีการรณรงค์เผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งการนำเสนอต่อที่ประชุมสัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมและในประเด็นของนโยบายการป้องกันปัญหาอาชญากรรมระดับสถานีตำรวจเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการส่งเสริมให้ประชาชนรับทราบโครงการสำรวจความปลอดภัยของบ้านเรือนและโครงการเพื่อนบ้านเตือนภัย เพื่อให้ประชาชนมีการป้องกันตนเองมากขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-22