ความเครียดของพนักงานสอบสวนในพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล1

ผู้แต่ง

  • ร้อยตำรวจโท กฤศณัฐฏ์ งามแสง

คำสำคัญ:

ความเครียด คือ ภาวะของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลต้อง เผชิญกับปัญหาต่างๆ และทำให้รู้สึกถูกกดดัน ไม่สบายใจ วุ่นวายใจ กลัว วิตก กังวล ตลอดจนถูกบีบคั้น เมื่อบุคคลรับรู้หรือประเมินว่าปัญหาเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ คุกคามจิตใจ หรืออาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย จะส่งผลให้สภาวะสมดุล ของร่างกายและจิตใจเสียไป, พนักงานสอบสวน คือ ผู้ที่มีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐาน และการดำเนิน การต่างๆ ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งทำไปเกี่ยวกับความ ผิดที่กล่าวหา(จากการร้องทุกข์หรือคำกล่าวโทษ) เพื่อจะทราบข้อเท็จจริง หรือ พิสูจน์ความผิด และเอาตัวผู้กระทำผิดมาฟ้องลงโทษ (สอบสวนเสร็จ สรุปความ เห็นให้พนักงานอัยการฟ้องคดีอาญาต่อศาลที่มีเขตอำนาจต่อไป) กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 คือ เขตพื้นที่รับพื้นที่ผิดชอบของ เจ้าพนักงานตำรวจ มีจำนวน 10 สถานีตำรวจ และมีสถานที่สำคัญต่างๆ

บทคัดย่อ

          การศึกษาเรื่อง “ความเครียดของพนักงานสอบสวนในพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล1”
          มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทความเครียดในการทำงาน และระดับความเครียดในการทำงานของพนักงานสอบสวนสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 เพื่อแสวงหาแนวทางในการแก้ไข
          ผลการศึกษาพบว่า ประเภทความเครียดในการทำงานของพนักงานสอบสวนในเขตพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 สามารถสรุปได้ดังนี้ ด้านลักษณะงาน โดยรวมแล้วความรู้สึกของพนักงานอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากปริมาณในแต่ละวันมีปริมาณมากและเร่งด่วน เพราะสถานที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจนครบาลพญาไท เป็นที่ตั้งสถานที่สำคัญหลายที่ เช่นห้างแพลทิ่นั่ม พันธ์ทิพย์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำให้การเกิดอาชญากรรมมีจำนวนมาก ผู้เสียหายจึงมีจำนวนมาก ด้านบทบาทและหน้าที่ในองค์กร โดยรวมแล้วความรู้สึกของพนักงานอยู่ในระดับปานกลาง หลักเกณฑ์ในการประเมินงานไม่ชัดเจน เนื่องจากการทำงานของพนักงานสอบสวนมีมีปริมาณมากและไม่สามารถทำได้ทัน และทำให้ถูกผู้บังคับบัญชาตำหนิ และไม่ได้รับการพิจารณาในการเลื่อนขั้นด้านสัมพันธภาพในการทำงานโดยรวมแล้วความรู้สึกของพนักงานอยู่ในระดับปานกลาง การไม่ได้รับความร่วมมือในการทำงานกับหน่วยงานอื่น ในการสอบสวนปากคำจะต้องอาศัยองค์กรต่างๆ เช่น การขอดูกล้องวงจรปิด และการสอบปากคำของพนักงาน เพราะทุกคนกลัวการมีส่วนร่วมในคดีความ ด้านโครงสร้างและบรรยากาศองค์กร โดยรวมแล้วความรู้สึกของพนักงานอยู่ในระดับ ปานกลางอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ที่จะสนับสนุนงานไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์การทำงานของพนักงานสอบสวน ระดับความเครียดในการทำงานของพนักงานสอบสวนในเขตพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านของพนักงานสอบสวนในเขตพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล1 สามารถสรุปได้ดังนี้ ด้านร่างกายพนักงานสอบสวนในเขตพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 มีความเครียด ในการทำงานในด้านร่างกาย ในภาพรวมอยู่ในปานกลาง คือ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ด้านจิตใจ เพราะเครียดจากการทำงานที่มีปริมาณเยอะทำให้ไม่ได้มีการพักผ่อนที่เพียงพอ จึงทำให้เกิดโรคต่างๆ พนักงานสอบสวนในเขตพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 มีความเครียดในการทำงานในด้านจิตใจในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า คือ รู้สึกหงุดหงิด ฉุนเฉียว หรือโกรธ เพราะปริมาณงานเยอะเกินไปและถูกกดดันจากผู้บังคับบัญชาจึงทำให้เกิดความเครียด ด้านพฤติกรรม พนักงานสอบสวนในเขตพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 มีระดับความเครียดในการทำงานในด้านพฤติกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ ทำงานผิดพลาดบ่อย ๆ เนื่องจากปริมาณงานเยอะเกินไปทำให้เกิดการผิดพลาดบ่อยครั้ง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-22