อัตลักษณ์และการเล่าเรื่องในภาพยนตร์แอนิเมชันของพิกซาร์สตูดิโอ

ผู้แต่ง

  • อุษณา สุขเสมา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

อัตลักษณ์, โครงสร้างการเล่าเรื่อง, พิกซาร์สตูดิโอ, คอมพิวเตอร์ แอนิเมชัน

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาอัตลักษณ์และโครงสร้างการเล่าเรื่องในภาพยนตร์แอนิเมชันขนาดยาวของพิกซาร์สตูดิโอ โดยผ่านการค้นคว้าจากเอกสาร วิเคราะห์ผ่านภาพยนตร์แอนิเมชันขนาดยาวรวม 14 เรื่อง และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านแอนิเมชันจำนวน 4 คน
           ผู้วิจัยพบว่าพิกซาร์สตูดิโอนั้นสร้างอัตลักษณ์ตราสินค้าขึ้น เพื่อใหผู้ชมรับรู้ถึงอัตลักษณ์ของภาพยนตร์แอนิเมชัน และสร้างความนิยมในกลุ่มผู้ชมที่คาดหวังในแนวทางภาพยนตร์ที่พิกซาร์สตูดิโอได้สร้างขึ้น โดยการสร้างอัตลักษณ์ตราสินค้านั้น ผู้วิจัยพบตัวแปร 5 ข้อ ได้แก่ 1. การตลาด 2. คนทำงาน 3.สังคมและวัฒนธรรม 4. ผู้รับสาร 5. เทคโนโลยี จากตัวแปรดังกล่าวนี้จึงส่งผลให้พิกซาร์สตูดิโอเลือกสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันที่สามารถวิเคราะห์องค์ประกอบการเล่าเรื่องอันเป็นอัตลักษณ์ของพิกซาร์มี 6 ข้อ ได้แก่ 1. ตัวละครมักไม่ใช่มนุษย์ หรือไม่ธรรมดา และเป็นเพศชาย เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้ชม และเข้าถึงผู้ชมได้ทุกกลุ่ม 2. โครงเรื่องเน้นอารมณ์ในระหว่างการดำเนินเรื่อง และจบเรื่องแบบมีความสุขบนพื้นฐานของความจริง 3. แก่นเรื่องสะท้อนวิถีชีวิตและความสัมพันธ์ระหว่างคนรอบตัวที่มีอยู่ในสังคมและเป็นอุทาหรณ์และข้อคิดต่อผู้ชม 4. ฉากสมจริงที่ทำให้ผู้ชมเชื่อในสถานที่นั้นๆว่ามีตัวตนจริงและเกิดความรู้สึกร่วม 5. วัตถุประกอบฉากที่เป็นกลวิธีเล่นสนุกกับคนดู เป็นการสื่อสารระหว่างทีมสร้างภาพยนตร์
และผู้ชม กลายเป็นวัฒนธรรมประจำผลงานของพิกซาร์สตูดิโอ และยังส่งผลให้เกิดการติดตามผลงานอย่างต่อเนื่อง 6. ปมขัดแย้งคู่ตรงข้ามที่แบ่งเป็นสองฝั่งชัดเจนสะท้อนมุมมองการก้าวผ่านอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ เพื่อเติบโตขึ้นทั้งตัวละครและผู้ชม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-22