บทบรรณาธิการ

Main Article Content

อมรรัตน์ วัฒนาธร

Abstract

สวัสดีคะ วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ฉบับที่ 16 ฉบับที่ 1 ประจำปี 2557 ฉบับนี้ยังเข้มข้นด้วยเนื้อหาและสาระทางวิชาการ ทุกบทความวิจัยและบทความวิชาการได้ผ่านการกลั่นกรองจากกองบรรณาธิการและผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบ เพื่อให้วารสารเป็นที่ยอมรับและเกิดความเชื่อมั่นในวงการวิชาการในการจัดทำวารสาร
กองบรรณาธิการได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพของบทความวิจัยและบทความทางวิชาการที่คัดเลือกนำมาลงตีพิมพ์ในแต่ละฉบับ โดยบทความวิจัยและบทความทางวิชาการที่ตีพิมพ์จะต้องผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer review) ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านเหล่านี้ได้สละเวลาอันมีค่าในการช่วยอ่านพิจารณาบทความ พร้อมทั้งให้คำแนะนำที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินการจัดทำวารสารเป็นอย่างดี

วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ประกอบด้วยบทความวิจัย 13 เรื่อง ได้แก่ 1) ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 2) การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนธรรมะสำหรับพระภิกษุในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี 3) กลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดกำแพงเพชรให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ 4) การพัฒนากลยุทธ์การบริการวิชาการแก่สังคมของมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 5) ผลของการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อความรู้เรื่องวัฒนธรรมอาเซียนของนักศึกษา 6) การพัฒนารูปแบบการบริหารการนิเทศการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 7) การพัฒนารูปแบบการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 8) การนำเสนอแนวทางการเสริมสร้างแรงจูงใจการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน 9) การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาโรงเรียนศึกษา เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ของโรงเรียนด้วยกระบวนการวิธีวิจัยผสมผสาน : กรณีศึกษาโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี 10) การพัฒนากลยุทธ์การบริหารแบบดุลยภาพ (BSC) สำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 11) การประเมินคุณภาพวิทยานิพนธ์ของนิสิตระดับดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยนเรศวร 12) นโยบายและยุทธศาสตร์การส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศในประเทศอาเซียนบวกสาม: กรณีประเทศมาเลเซีย และ 13) การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษาฉบับปรับปรุง พ.ศ.2552 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร บทความวิชาการ 3 เรื่อง ได้แก่ 1) ระบบประมวลผลแบบกลุ่มเมฆในงานทางการศึกษา 2) ศาสตร์ด้านหลักสูตร: การบรรจบกันของโลกาภิวัตน์ อุดมการณ์ทางการศึกษาและสหวิทยาการทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 3) สิ่งที่ผู้เรียนคิดเกี่ยวกับแบบฝึกหัดคำศัพท์ บทพินิจหนังสือ เรื่อง สอนให้คิด และรายงานพิเศษ เรื่อง รายงานสรุปผลโครงการติดตามและประเมินผลการอบรมโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ณ มหาวิทยาลัยแมสซีย์ ประเทศนิวซีแลนด์ ระหว่าง 21-25 พฤษภาคม 2556

วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ยินดีต้อนรับบุคคลที่ต้องการนำเสนอผลงานวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นบทความวิจัย บทความวิชาการ บทความทั่วไป บทความปริทัศน์ หรือบทพินิจหนังสือ ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อให้เปิดกว้างด้านเนื้อหาและสาระที่จะตีพิมพ์ลงในวารสารเกี่ยวข้องกับทางด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์

สุดท้ายนี้ กองบรรณาธิการขอขอบพระคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ได้ให้คำติชม และคำแนะนำ เพื่อการปรับปรุงการดำเนินการจัดทำวารสารมาโดยตลอด

Article Details

How to Cite
วัฒนาธร อ. (2014). บทบรรณาธิการ. Journal of Education and Innovation, 16(1), PDF. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edujournal_nu/article/view/16912
Section
บทบรรณาธิการ (Editorial)