การศึกษาดูงานและภูมิภาคศึกษา ณ ประเทศญี่ปุ่น

Main Article Content

ฉลอง ชาตรูประชีวิน
อนุชา กอนพ่วง
วรินทร บุญยิ่ง
มานิตย์ ไชยกิจ

Abstract

ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา ได้จัดการศึกษาตามแนวนโยบายของคณะศึกษาศาสตร์และมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพอาจารย์ ด้านการเรียนการสอน และการวิจัย ของคณาจารย์โดยที่ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา ได้จัดการเรียน การสอน 3 หลักสูตร คือ บริหารการศึกษาที่สอนทั้งระดับปริญญาโทและเอก และกำลังดำเนินการเปิดหลักสูตรใหม่ 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรพัฒนศึกษา และหลักสูตรการจัดการกีฬาและพละศึกษา ซึ่งคาดว่าจะเปิดรับนักศึกษา ในปีการศึกษา 2558 รวมทั้งรายวิชาภูมิภาคศึกษาซึ่งจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นิสิตศึกษาสถานการณ์จริงในการบริหารการศึกษาในต่างประเทศ

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพของคณาจารย์ให้สามารถจัดการเรียน การสอน และการวิจัย ซึ่งเป็นนโยบายของมหาวิทยาลัยที่สอดคล้องกับประชาคมอาเซียน ในปีงบประมาณ 2558 ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพคณาจารย์ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษาและรายวิชาภูมิภาคศึกษานิสิตหลักสูตร กศ.ด. (บริหารการศึกษา) ณ ประเทศญึ่ปุ่นระหว่างวันที่ 20-26 เมษายน 2557 โดยการศึกษาดูงานและเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ เกี่ยวกับการบริหารหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การพัฒนางานวิจัยของประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งศึกษาบริบททางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีคุณภาพการศึกษาที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่ง Nagoya University มีจุดเด่นงานวิจัย และเคยได้รับรางวัลโนเบลถึง 5 สาขาโดยมี Graduate School (GSID) มีความร่วมมือในการวิจัยในกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งด้านการศึกษา สังคม และสิ่งแวดล้อม ส่วน Kyoto University of Education มีจุดเด่นในการพัฒนาครูทั้งด้านบริหารและพัฒนาการศึกษา

Article Details

How to Cite
ชาตรูประชีวิน ฉ., กอนพ่วง อ., บุญยิ่ง ว., & ไชยกิจ ม. (2014). การศึกษาดูงานและภูมิภาคศึกษา ณ ประเทศญี่ปุ่น. Journal of Education and Innovation, 16(3), 225–235. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edujournal_nu/article/view/19144
Section
รายงานพิเศษ (Special Report)