การพัฒนาบทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพในวัยเด็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

Main Article Content

อัญชลี อินถา
ภาสกร เรืองรอง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้นำเสนอการพัฒนาบทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดย ใช้เกม เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพในวัยเด็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีจุดประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพในวัยเด็ก 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีแท็บเล็ตพีซี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดย ใช้เกม เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพในวัยเด็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา แบบประเมินคุณภาพด้านการออกแบบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี ผลการวิจัย พบว่า
1) บทเรียนบนแท็บเล็ตพีซีร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดย ใช้เกม เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพในวัยเด็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คุณภาพด้านเนื้อหาบทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (\bar{x}= 4.28) และคุณภาพด้านการออกแบบของบทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x}= 4.67) 2) บทเรียนบนแท็บเล็ตพีซีมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.57/82.17 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x}= 4.87)

THE DEVELOPMENT OF TABLET BASED LEARNING WITH GAMES FOR CHILD HEALTH PROMOTION SUBJECT FOR PRATHOMSUKSA 2

The purposes of this study were 1) to construct and create apps for child's health promotion on tablet computers, 2) to compare the learning outcome before and after taking the lesson, and 3) to evaluate the level of satisfaction of the students with the lesson on a tablet computer of the sample group of 30 students. The instruments used in this research were a tablet computer application, the lessons on the tablet computer, and the quality evaluation of content and design, the achievement test after using the tablet computer app and the questionnaire of student satisfaction regarding the tablet computer app. The results of this research are 1) regarding the development of the tablet computer app with a game for the child health course in Pratomsuksa 2, the quality of the tablet app content was evaluated by content experts at a high level (\bar{x}= 4.28) as was the evaluation of the design (\bar{x}= 4.67), 2) the efficiency of the tablet computer app was 80.57/82.17 with a statistical significance at 0.05 level, and 3) the student’s satisfaction with game in the sample group and their opinion on learning was at the highest level (\bar{x}= 4.87).

Article Details

How to Cite
อินถา อ., & เรืองรอง ภ. (2016). การพัฒนาบทเรียนบนแท็บเล็ตพีซี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพในวัยเด็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. Journal of Education and Innovation, 18(4), 324–333. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edujournal_nu/article/view/70986
Section
Research Articles