บทวิจารณ์หนังสือ François Mauriac Revisited ชุด Twayne's World Authors Series

Main Article Content

Thipprakorn Yuyong

Abstract

เสมือนบทนำ


                     ฟร็องซัวส์ โมริยัค (François Mauriac) นักประพันธ์คาทอลิกชาวฝรั่งเศสเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี ค.ศ. 1952 เป็นชาวฝรั่งเศสคนที่ 8 ที่ได้รับรางวัลในสาขานี้ ในหนังสือชื่อ Présence littéraire (1972) อ็องเดร เซอายย์ (André Séailles) ระบุข้อความตอนหนึ่งจากสุนทรพจน์สดุดีเมื่อครั้งประกาศรางวัลว่า งานประพันธ์ของฟร็องซัวส์ โมริยัค “วิเคราะห์จิตวิญญาณของมนุษย์อย่างลึกซึ้ง ตีความชีวิตมนุษย์ภายใต้รูปแบบของนวนิยายด้วยศิลปะการเขียนที่กระชับเข้มข้น” (อ้างถึงใน วัลยา วิวัฒน์ศร, 2541) หากศึกษาประวัติของโมริยัค เราจะพบว่า เขาคือผู้สร้างสรรค์ผลงานที่มีเรื่องราวเข้มข้นกินใจ ให้ความสำคัญต่อบริบทและข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ในงานประพันธ์อย่างละเอียดลึกซึ้งตามขนบวรรณกรรมแนวสัจนิยม
เขาสร้างนวนิยายโดยอิงฉากส่วนใหญ่จากสถานที่จริงในแคว้นลองด์ (les Landes) และเมืองบอร์โดซ์ (Bordeaux) ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของเขาตั้งแต่เกิด เขาใช้ถิ่นกำเนิดของตนนำเสนอปัญหาความขัดแย้งในใจของตัวละครเกี่ยวกับความรักและศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้า อาจกล่าวได้ว่า เขาเป็นนักเขียนนวนิยายแนวสัจนิยมผู้รังสรรค์งานขึ้นมาจากผืนแผ่นดินอันอุดมที่เขาทั้งรักและผูกพัน ผลงานของเขาคือบันทึกมรดกทางภาษาและวรรณคดีของประเทศฝรั่งเศสและของโลก ดังได้เกริ่นมานี้ น่าจะพอเห็นได้ว่า
                     โมริยัคคือนักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 20 ผลงานและชีวประวัติของเขาได้รับการศึกษามากมายและหลากหลายในวงวรรณกรรมตะวันตก สำหรับในประเทศไทย แม้งานประพันธ์ของโมริยัคปรากฏสู่สายตานักอ่านแล้วหลายเรื่องในสถานะงานวรรณกรรมแปล แต่ผู้เขียนเห็นว่า งานศึกษาหรือหนังสือว่าด้วยประวัติชีวิตและงานเขียนของเขาในลักษณะที่ครอบคลุมยังมีจำกัด จำต้องศึกษาจากภาษาต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ โดยหนังสือ François Mauriac Revisited แต่งโดย David O'Connell เล่มนี้ นับเป็นเล่มมูลฐานที่ควรค่าแก่การแนะนำเป็นอย่างยิ่ง


                     ผู้แต่งเริ่มต้นเนื้อหาด้วยการสรุปลําดับเหตุการณ์ชีวิตของโมริยัคตามปีคริสต์ศักราช ตั้งแต่ปีเกิด ค.ศ. 1885 ชีวิตวัยเด็ก การเติบโต การศึกษา ชีวิตครอบครัว เส้นทางอาชีพ การประพันธ์ผลงาน ชื่อเสียงเกียรติยศที่ได้รับ จนถึง ค.ศ. 1970 ปีที่โมริยัคเสียชีวิต การเริ่มนำเข้าสู่เนื้อหาของหนังสือผ่านสรุปลำดับเหตุการณ์ชีวิตของนักประพันธ์เช่นนี้ นับเป็นการปูพื้นฐานแก่ผู้อ่านให้เห็นภาพรวมชีวิตโมริยัคได้เป็นอย่างดี

Article Details

How to Cite
Yuyong, T. . (2024). บทวิจารณ์หนังสือ François Mauriac Revisited ชุด Twayne’s World Authors Series. Journal of Man and Society, 10(1), 199–206. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/husocjournal/article/view/275369
Section
Book Review

References

O'Connell, D. (1995). François Mauriac revisited (1st ed.). Twayne Pub.

วัลยา วิวัฒน์ศร. (2541). มิติสถานที่ในนวนิยายของฟร็องซัวส์ โมริยัค. โครงการตำราคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.