ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ

Main Article Content

ณัฐพัชร์ เพ็ชรอาภรณ์
สุขสมัย สุทธิบดี
จรัญ ภักดีธนากุล

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพื่อศึกษาถึงสภาพปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีคดีเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม การยื่นคำร้องของประชาชนขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคดี การคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ การปฏิบัติหรือบังคับให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และการละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ โดยการเขียนบทความครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพประกอบด้วยการวิจัยเชิงเอกสาร เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อค้นพบเป็นแนวทางสำหรับใช้เป็นวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมและชัดเจนยิ่งขึ้นต่อไป


           ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ควรมีบทบัญญัติและข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ให้ชัดเจนเพิ่มเติมขึ้นอีกหลายประการ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญได้อย่างเหมาะสมและมีความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถยึดเป็นหลักในการปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและสอดคล้องตรงตามเจตนารมณ์ที่แท้จริงของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย


ข้อเสนอแนะการวิจัย โดยการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ และข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ ดังนี้


  1. ควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะหลักเกณฑ์ วิธีการและวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง เพื่อให้สามารถนำไปเป็นหลักในการปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและชัดเจนยิ่งขึ้น

2. ควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นคดีเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม การยื่นคำร้องของประชาชนขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคดี การคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ การปฏิบัติหรือบังคับให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และการละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

Article Details

บท
บทความทางวิชาการ (Academic Article)

References

Nantawat Boramanan. (2005). The Constitutional Court compares. Bangkok: Office of the Constitutional Court.

Banjerd Singaneti. (2017).General knowledge about the Constitutional Court. (2nd edition). Bangkok: Winyuchon Publication House.

Suraphon Nitikraipot and others. (2003). The Constitutional Court and its duties according to the Constitution. Bangkok: Winyuchon Publication House.

Constitution de 1958, Titre VII Le Conseil constitutionnel Quoted in Nanthawat Boramanan, (2006). Translation of the Constitution of the French Republic of 1958. (2nd edition). Bangkok: Winyuchon Publication House.

D. Merten. Rechtsstaat und Verfassungsgerichtsbarkeit. DVBI, 1980 Quoted in Nanthawat Boramanan, (2005). The Constitutional Court compares. Bangkok: Office of the Constitutional Court.

Gesetz Uber das Bundesverfassungsgericht vom 12. März, 1951 Quoted in Vorajate Pheerat, (2003). Methodology of the Constitutional Court: A Comparative Study of Cases of Foreign Constitutional Courts and Thai Constitutional Courts. Bangkok: Winyuchon Publication House.

Relevant Thai Laws

Constitution of the Kingdom of Thailand, B.E. 2540 (1997).

Constitution of the Kingdom of Thailand, B.E. 2550 (2007).

Constitution of the Kingdom of Thailand, B.E. 2560 (2017).

The Organic Act on Procedures of the Constitutional Court, B.E. 2561 (2018).

The Rules of the Constitutional Court on the Procedures of Constitutional Court, B.E. 2562 (2019).

Relevant Foreign Laws

Geschäftsordnung des Verfassungsgerichtshofs of Austria.

Rule of Procedure of the Federal Constitutional Court.

Constitutional Court Act of South Korea.

Le Conseil Constitutionnel.