การศึกษาเจตคติต่อความผูกพันองค์กรของพนักงานฝ่ายผลิต บริษัท โทรลดีไซด์ จำกัด

Main Article Content

จิราพร คำประพัฒน์
ศลิษา ภิรมย์รัตน์
หทัยรัตน์ ศรีสัตนา
จินตนา น้อยจ้อย
อภิชญา โตประเสริฐ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเจตคติต่อความผูกพันองค์กร เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อความ ผูกพันองค์กร จำแนกปัจจัยส่วนบุคคล และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับเจตคติต่อความ ผูกพันองค์กรของพนักงานฝ่ายผลิตบริษัท โทรลดีไซด์ จำกัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ พนักงาน ฝ่ายผลิต บริษัท โทรลดีไซด์ จำนวน 86 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test F-test และค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาวิจัยพบว่า 1. พนักงานฝ่ายผลิตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 41-50 ปี อยู่ในแผนกแต่งตะไบ และมีระยะเวลา ในการปฏิบัติงานมากกว่า 15 ปี 2. พนักงานฝ่ายผลิตมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยบริหารโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณา เป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คือ ด้านลักษณะงานและด้านความสัมพันธ์ของผู้ร่วมงาน ส่วนด้านที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน และด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ ตามลำดับ 3. พนักงานฝ่ายผลิตมีเจตคติต่อความผูกพันองค์กรโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีเจตคติอยู่ในระดับมาก คือ ด้านบรรทัดฐาน และด้านจิตใจ ส่วนด้านที่มีเจตคติอยู่ในระดับ ปานกลาง คือ ด้านความจงรักภักดีต่อองค์กร และด้านการคงอยู่ ตามลำดับ 4. ปัจจัยการบริหารงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันองค์กรของพนักงานฝ่ายผลิต บริษัท โทรลดีไซด์ จำกัด โดยรวมมีความสัมพันธ์ปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านลักษณะงาน และด้าน ค่าตอบแทนและสวัสดิการ มีความสัมพันธ์สูง ความสัมพันธ์ของผู้ร่วมงาน มีความสัมพันธ์ระดับปานกลาง และสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์ตำ่า 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

วิเชียร เกตุสิงห์. (2538). หลักการสร้างและวิเคราะห์เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพาณิช.

ฐติมิา หลกัทอง. (2557). ความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัทผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตร

มหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน, วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ, มหาวิทยาลัยบูรพา.

วันชัย ศกุนตนาค. (2555). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานที่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันของพนักงานกลุ่มงาน Service Desk ของธนาคารแห่งหนึ่ง. สารนิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ธนรัฐ นาทอง. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันในองค์กรของพนักงานธนาคารออมสินภาค 5. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สมจิตร จันทร์เพ็ญ. (2557). ความผูกพันต่อองค์การของเจ้าหน้าที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน). การค้นคว้าอิสระ, สาขาวิชาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารพัฒนาสังคม), คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์