การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธรุกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในประเทศไทย

Main Article Content

พีรญา เชตุพงษ์
อารยา บูรณะกูล
กำาพร สุวรรณฉิม
ปิยพันธ์ สุวรรณเวช
วิรัลพัชร อสัมภินพงศ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นความได้เปรียบทางการแข่งขันและความพึงพอใจ ต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ชาวต่าง ประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยปี 2559 จำนวน 200 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสัมภาษณ์ แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20–29 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 15,000 - 30,000 บาท สถานภาพโสด มีถิ่นพำนักอยู่ในโซน เอเชีย/แปซิฟิค เช่น จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น 2. ความคิดเห็นต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพใน ประเทศไทย พบว่า จุดประสงค์หลักคือเพื่อท่องเที่ยวและพักผ่อนโปรแกรมที่เลือกมีความคุ้มค่า ราคาเหมาะสม มีมาตรฐานการให้บริการ เสียค่าบริการต่ำต่อครั้ง ได้รับข้อมูลข่าวสารจากสื่อสังคมออนไลน์ และหากมีโอกาสจะเดินทางมาใช้บริการในประเทศไทยซ้ำอีก 3. ความพึงพอใจต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อการให้บริการที่ได้มาตรฐาน และบรรยากาศของสถานที่ให้บริการมีความ เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด การให้ข้อมูลในการเข้าใช้บริการมีความชัดเจน ราคาที่เหมาะสม การคมนาคม ตามสถานที่ต่าง ๆ มีความสะดวก อยู่ในระดับมาก ส่วนความเข้าใจนิยามการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และความ สามารถของผู้ให้บริการด้วยการสื่อสารภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับปานกลาง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ศูนย์สารสนเทศยุทธศาสตร์ภาครัฐ, สำนักงานสถิติแห่งชาติ. 2556. การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ. www.nic.go.th. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2556.

World Economic Forum. 2014. The Travel and Tourism Competitiveness. Switzerland. SSRO-Kundig.

วานิชย์บัญชา. 2546. การวิเคราะห์สถิติ สถิติสำหรับการบริหารและวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร. 2556. แหล่งท่องเที่ยวที่นิยมของชาวต่างชาติ. www.bangkok.go.th. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2556.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. 2546. แผนการตลาดการท่องเที่ยวไทย ปี 2546. กรุงเทพฯ : กองการวางแผนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.

นิตยาพร เสนปาน. 2549. การศึกษา เรื่อง ความรู้ความเข้าใจ รูปแบบกิจกรรมและแนวโน้มพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์. บธม.(การตลาด). กรุงเทพฯ: บัณฑิต วิทยาลัยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

อรสุธี มูลละ. 2557. แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในกรุงเทพมหานคร. ปริญญานิพนธ์มหาบัณฑิต. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา. กรงุเทพฯ: จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.

สมดี หงส์ไพศาลวิวัฒน์. 2548. โอกาสและกลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในประเทศไทย: กรณีศึกษาเฉพาะกลุ่มเอเชียแปซิฟิก ยุโรปและอเมริกา. วารสารบริหารธุรกิจ. (มกราคม – มีนาคม). 28 (105) : 1-26.

ธันยา พรหมบุรมย์. 2558. ปัจจัยที่มีผลต่อประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและสุขภาพในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 1 ของประเทศไทย : เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน. ปริญญานิพนธ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย. ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 (มกราคม – มิถุนายน 2558).