การพัฒนาแอปพลิเคชันคำานวณพื้นที่และจำนวนแบบเหล็กหล่อคอนกรีตสำเร็จรูปในหมวดงานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

Main Article Content

ศตพัฒน์ พรเลิศ
วิชัย คุ้มมณี
กัมปนาท บุญกัน
เอกอนันต์ หวังนิเวศน์กุล

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแอปพลิเคชันคำนวณพื้นที่และจำนวนแบบเหล็กหล่อคอนกรีตสำเร็จรูป ในหมวดงานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2) เพื่อประเมินคุณภาพแอปพลิเคชันคำนวณพื้นที่และจำนวนแบบเหล็กหล่อคอนกรีตสำเร็จรูปในหมวดงานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้แอปพลิเคชันคำนวณพื้นที่และจำนวนแบบเหล็กหล่อคอนกรีตสำเร็จรูปในหมวดงานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 15 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า แอปพลิเคชันคำนวณพื้นที่และจำนวนแบบเหล็กหล่อคอนกรีตสำเร็จรูปในหมวดงาน โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างในระดับดีมาก และความพึงพอใจ จากผู้ใช้แอปพลิเคชันคำนวณพื้นที่และจำนวนแบบเหล็กหล่อคอนกรีตสำเร็จรูปในหมวดงานโครงสร้าง คอนกรีตเสริมเหล็ก มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ แอปพลิเคชัน สามารถทำให้ผู้ที่ไม่เคยใช้สามารถเข้าใจ ได้ง่าย สามารถคำนวณพื้นที่แบบเหล็กหล่อสำเร็จรูป ชนิดแบบเรียบได้อย่างถูกต้องจึงสรุปได้ว่า การพัฒนาแอปพลิเคชันคำนวณพื้นที่และจำนวนแบบเหล็กหล่อคอนกรีตสำเร็จรูปในหมวดงานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก สามารถนำไปใช้งานและประมวลผลบนโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้อย่างมีคุณภาพ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ภิญญาพัชญ์ ทาสาธนัตย์ตระกูล. (2559). เรื่องการพัฒนาแอพพลิเคชั่นชุดการเรียนรู้ภาษาสำหรับเด็กบนโทรศัพท์เคลื่อนที่.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ. กรุงเทพมหานคร.

กรรณิการ์ ห่อหุ้มและธัญลักษณ์ ณ รังสี. (2556). เรื่องแอพพิลเคชั่นบนมือถือเพื่อการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ. มหาวิทยาลัยทักษิณ. คณะวิทยาศาสตร. กรุงเทพมหานคร.