การออกแบบที่พักสำหรับผู้สูงอายุ อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน

Main Article Content

ศิริลักษณ์ เอี่ยมทศ
จิรสุดา รัตนกาญจนาภา
กายสิทธิ์ เชื้อศิริโรจน์
วีระยุทธ หอมหวลดี
สุพิชญา จันทร์ลอย

บทคัดย่อ

          โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบที่พักสำหรับผู้สูงอายุและเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีต่อการออกแบบที่พักสำหรับผู้สูงอายุ อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน สถาปัตยกรรมประเมินและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแปลนที่ได้ออกแบบ จำนวน 10 คน ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบแปลนจำลอง และแบบสอบถามสถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้ออาคารมีความเหมาะสมแก่ผู้สูงอายุเหมาะกับการใช้งานภายในอาคารมีความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่และอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุการออกแบบเป็นสากล Universal Design ตลอดจนมีการใช้เทคโนโลยีประกอบอาคารที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

บรรลุ ศิริพานิช และคณะ. (2559). [ออนไลน์]. สถานการณ์ผู้สูงอายุไทย. [สืบค้น 10 กรกฎาคม 2561] จาก http://www.thaicentenarian.mahidol.ac.th/TECIC/index.php?option=com_docman&task=doc_download&gid=166&Itemid=54

“แผนนโยบายด้านผู้สูงอายุ.”[ออนไลน์].[สืบค้น 3 กันยายน 2561] จาก www.dop.go.th/th/laws/1/28/766

จังหวัดน่าน (2558).[ออนไลน์].[สืบค้น 19 กรกฎาคม 2561] จาก http://www.nan.go.th/webjo/

เชียงกลางเมืองไม่กลางน่านแต่อยู่กลางหัวใจ.(2559):[ออนไลน์].[สืบค้น 3 กันยายน 2561] จาก https://travel.kapook.com/view142884.html

ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2541). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย.กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์และทำปกเจริญผล.

ล้วน สายยศ และอังคณา สายยศ.(2538).หลักการวิจัยทางการศึกษา.กรุงเทพมหานคร:ทวีกิจการพิมพ์.