แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากร วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทร แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงาน

Main Article Content

surapon Naputha

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะการปฏิบัติงาน และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารงานกับสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ผลที่ได้เป็นแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  คือ บุคลากรวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน


         ผลการศึกษาพบว่า


  1. บุคลากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31 – 40 ปี สถานภาพสมรส วุฒิการศึกษาปริญญาตรี อายุงานต่ำกว่า 10 ปี และสังกัดงานฝ่ายบริหารทรัพยากร

  2. ปัจจัยการบริหารงาน บุคลากรมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 00)

  3. สมรรถนะการปฏิบัติงาน บุคลากรมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 20)

  4. ปัจจัยการบริหารมีความสัมพันธ์กับสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทรอยู่ในระดับสูง (r = 0.66)

  5. ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทร เช่น ผู้บริหารควรจัดโครงการเพื่อทำการทบทวนแผนยุทธศาสตร์และการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปี โดยให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนของวิทยาลัย ผู้บริหารควรมีการวินิจฉัยสั่งการ ตลอดจนแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในวิทยาลัยอย่างมีเหตุผล ด้วยการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนการตัดสินใจ ผู้บริหารควรสำรวจและจัดหาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เพียงพอเหมาะสมอย่างถูกต้องตามระเบียบ เพื่อทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ หัวหน้างานต้องใจกว้าง ร่วมทุกข์ร่วมสุข เมื่อปฏิบัติงานผิดพลาดก็ช่วยเหลือให้กำลังใจ ให้คำปรึกษาแนะแนวทางการปฏิบัติติงานที่ถูกต้องด้วยความจริงใจ และบุคลากรของวิทยาลัยควรมีอิสระทางการคิด รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน ตลอดจนยอมรับความแตกต่างของบุคคลเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้การทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เอกสารอ้างอิง
[1] วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทร. 2563. http://www.kasetbangsai.ac.th
สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2563.
[2] ณัฐวัตร เป็งวันปลูก. 2560. ปัจจัยจูงใจที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของข้าราชการทหาร
ประจำ สังกัดกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7. การค้นคว้าอิสระ บธ.ม. (บริหารธุรกิจ)
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.
[3] เบญจพร วรรณูปถัมภ์ และบุญเลี้ยง ทุมทอง. 2555. สมรรถนะของบุคลากรในมหาวิทยาลัย
ราชภัฏบุรีรัมย์. สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.
[4] รัชนิดา รักกาญจนันท์. 2560. การพัฒนาบุคลากรตามกรอบสมรรถนะของข้าราชการสายงาน
วิชาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. วิทยานิพนธ์ ร.ม. (บริหารรัฐกิจ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
[5] ธีรพล เพ็งจันทร์. 2555. เอกสารประกอบการสอนวิชา การบริหารจัดการสถานศึกษา 1061104.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี