A Comparative Study of the Forms of Propagation of Buddhism and Islam in Phetchabun Province
Main Article Content
Abstract
This research paper is to comparatively study the form of the propagation of Buddhism and Islam in Petchabun province. This study is of mixed method research, by using qualitative research and documentary research.
The results of this study were found that The form of propagation of Buddhism and Islam in Petchabun province, by studying in three categories: 1) education and welfare education-- organizing for training children and youths, 2) public welfare—setting up field hospitals for the Kovit inflected ones, and 3) Dhamma practice –in Khao Kho district, there are many places for dhamma practice, having center for Camp Son Development of Mahachulalongkornrajvidyalaya University as the center. For Islam, there are form of propagation as well, namely, 1) education and welfare education—cultivating of Islam to the devotees form the childhood, 2) public welfare—having public welfare or helping others as called ‘zakat’, and 3) practice—religious leaders have the important role in supporting of self-practice based on the teaching of religion from the childhood. on the education, both religions have the similar point for having the doctrines that teach for understanding and be able to practice for living happily, on the public welfare both religions have similarity in helping but they have difference that Buddhism will go the help immediately, whereas Islam would consider which one that math with the need of the receivers, but on the practice, Buddhism has the freedom of teaching or propagation only one who are interested, but Islam has very strict form of propagation by ordering all devotees to practice according to the provision strictly.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
- The published article is copyrighted by the MCU Journal of Buddhist Studies Review.
- Any text that appears in an article that has been published in a journal. It is the responsibility of the article author. And those comments are not considered the views and responsibilities of the editorial team of the MCU Buddhist Review Journal.
References
กชพร ศิริบุตร. (2564). การปฏิบัติตนของสตรีไทยในมายาคติด้านความงามตามหลักธรรมในพุทธศาสนา. วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น. 8(4), 242-252.
จรัล กาอินทร์. (2539). ปัญหาการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนมัธยมศึกษา ตอนต้น อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง. กรุงเทพมหานคร: ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
จันทิมา เขียวแก้ว. (2562). พุทธวิถี (ไตรสิกขา): กระบวนทัศน์ใหม่เพื่อการสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืนตามศาสตร์พระราชา. วารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิตย์. 13(2), 109-157.
ซัลมาณ ดาราฉาย. (2559). ทัศนคติต่อการปนภาษาอาหรับในหนังสือคำสอนศาสนาอิสลามภาษาไทย. วารสารเกษมบัณฑิต. 17(1), 195-210.
ตัรมีซี สาและ. (2562). ปัญหา อุปสรรคและแนวทางการพัฒนาการจัดระบบซะกาตในสังคมร่วมสมัย กรณีศึกษา จังหวัดนราธิวาส. วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์. 6(1), 129.
นาซีเราะห์ เจะมามะ. (2553). กระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลามสำหรับเยาวชนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสาร AL-NUR บัณฑิตวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยทักษิณ. 6(11), 99-111.
นินาดีย๊ะห์ อาแย, ผศ. (2558). แนวทางการพัฒนาระบบซะกาจากฐานรากหญ้า: กรณีศึกษาชุมชนโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี. รายงานการวิจัย. ทุนอุดหนุนการวิจัยจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม. 17(1), 195-210.
นิเลาะ แวอุเซ็ง และคณะ. (2564). การจัดการศึกษาอิสลามในโรงเรียนของรัฐ: สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนา. วารสารอิสลามศึกษา. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 12(1), 16.
พระครูบวรกิจคุณาธาร (อนันต์ วรปญฺโ) และคณะ. (2564). รูปแบบการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในสังคมพหุวัฒนธรรม ในเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร. วารสาร มจร.สังคมศาสตร์ปริทรรศน์. 10(1), 117.
พระครูปลัดชลอ เตชพโล (ปิ่นวิเศษ). (2554). บทบาทการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระเทพสุวรรณโมลี (สอิ้ง สิรินนฺโท). วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระธนกฤต กลฺยาณธมฺโม (เกิดลำเจียก). (2560). ศึกษาการนำหลักเมตตาธรรมเพื่อลดความรุนแรงในสังคมปัจจุบัน. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระมหากิตติณัฏฐ์ บัณฑิตพัฒนโชติ. (2564). การวิเคราะห์แนวทางงดเว้นจากความเสื่อมในปราภวสูตร. วารสารสหวิทยาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. 4(1), 87.
พระมหาคำพอง สทฺทวโร (วันจะนะสุข). (2560). การจัดการศึกษาเพื่อสันติภาพของชาวพุทธและมุสลิม ในชุมชนวัดท่าการ้อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระปลัดอนุวัฒน์ อนาวิโล (ดีเอี่ยม). (2560). ผลสัมฤทธิ์การสอนวิชาพระพุทธศาสนาของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี. สารนิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2551). พุทธธรรม (ฉบับเดิม). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จันทร์เพ็ญ.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
มุฮำหมัดซากี เจ๊ะหะ. (2555). กระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลามสำหรับเยาวชนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสาร AL-NUR บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา. 6(11), 105.
เมาลานา ชัยยิด, อบุล อะลา เมาดูดี. (2559). มาเป็นมุสลิมกันเถิด. พิมพ์ครั้ง 5. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์หนังสืออิสลามกรุงเทพมหานคร.
ระพีพรรณ มูหะหมัด. (2556). อิสลามกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน: กรณีศึกษาชุมชนมัสยิดกมาลุลอิสลามคลองแสนแสบ กรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย. สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์.
รุ่งทิพย์ กล้าหาญ และคณะ. (2555). การพัฒนาตนเองตามหลักพุทธธรรมโดยอาศัยหลักสามัคคีธรรม. รายงานการวิจัย. ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
วิรัตน์ เหมรินี และคณะ. (2559). ปัญหาการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาของครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดพัทลุง. บทความวิชาการ. นำเสนอในการประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 7 23 มิถุนายน 2559 มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.
วิโรจน์ วิชัย. (2559). วิธีการศึกษาพระพุทธศาสนาเชิงวิชาการ. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. 4(1), 111.
สัมพันธ์ คงพูนทรัพย์. (2560). การใช้หลักพุทธธรรมในการทำงานจิตอาสา. วารสารวิชาการร้อยแก่นสาร. 2(1), 3.
สุกัญญา บัวนาค และคณะ. (2563). การดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวิถีอิสลาม : กรณีศึกษาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในสามจังหวัด ชายแดนภาคใต้ภายใต้สมาคมเครือข่าย โรงเรียนคุณภาพอิสสลาม. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์.มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา. 2(1), 86.
สุวิมล พิชญไพบูลย์. (2561). วิถีมุสลิมกับความผูกพันต่อหลักศาสนาอิสลามและการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม : ชุมชนสวนหลวง. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย พิชญทรรศน์. 13(2), 232-243
อับดุลเล๊าะ หมัดอะด้ำ. (2558). การจัดการศึกษาอิสลามในเกาะบูโหลน จังหวัดสตูล. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.