เจตคติของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการศึกษาสายอาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดสระบุรี

Main Article Content

กัญณภัทร หุ่นสุวรรณ
ลัดดา แตงหอม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาเจตคติของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการศึกษาสายอาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดสระบุรี 2) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของสถานศึกษาในจังหวัดสระบุรีที่มีต่อการศึกษาสายอาชีพที่มีผลการเรียนต่างกัน 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของสถานศึกษาจังหวัดสระบุรีที่ศึกษาในสถานศึกษาต่างสังกัด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของสถานศึกษาในจังหวัดสระบุรีทุกสังกัด มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) แบบเป็นสัดส่วน โดยใช้สังกัดเป็นหน่วยการสุ่มตามสัดส่วนประชากรแต่ละสังกัด จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนสายอาชีพ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว One Way ANOVA และการทดสอบรายคู่ด้วยการทดสอบของเชฟเฟ่ (Scheffe’s test)


           ผลการศึกษาพบว่า


  1. ข้อมูลทั่วไปของผู้เรียนที่ได้จากแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีผลการเรียนตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไป กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ผลการวิเคราะห์เจตคติของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการศึกษาสายอาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดสระบุรี โดยภาพรวม จำแนกตามผลการเรียนและตามสถานศึกษาในสังกัด มีรายละเอียดดังนี้

                1.1 ผลการศึกษาเจตคติของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการศึกษาสายอาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดสระบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยปานกลาง  เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า เจตคติที่มากที่สุดได้แก่การฝึกงานในสถานประกอบการช่วยให้นักเรียนมีประสบการณ์ รองลงมาคือ ระหว่างเรียนนักเรียนสามารถหารายได้เสริมได้ และมีหลักสูตรวิชาชีพให้เลือกเรียนหลากหลาย สำหรับเจตคติที่น้อยที่สุด ได้แก่ เด็กเรียนสายอาชีพเป็นเด็กเกเรและเรียนไม่เก่ง


                1.2 ผลการศึกษาเจตคติของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการศึกษาสายอาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดสระบุรี จำแนกตามผลการเรียน ในภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง พิจารณาตามผลการเรียน พบว่า เจตคติของผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำกว่า 2.00 มากที่สุด รองลงมา ได้แก่ เจตคติของผู้เรียนที่มีผลการเรียน 2.00-3.00 และเจตคติของผู้เรียนที่มีผลการเรียน 3.01-4.00 อยู่ในลำดับสุดท้าย  


  1. การเปรียบเทียบเจตคติของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการศึกษาสายอาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดสระบุรี จำแนกตามผลการเรียน ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

  2. การเปรียบเทียบเจตคติของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการศึกษาสายอาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดสระบุรี จำแนกตามสถานศึกษาในสังกัด ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

Article Details

บท
บทความวิจัย