การมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

ณัฐกุล ขันทอง
กัญญารัตน์ แสงสว่าง
สำราญ ศรีคำมูล
มนตรี รอดแก้ว

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิค19 ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหาการมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชากร ได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปีการศึกษา 2563 ภาคการศึกษาที่ 2 จำนวน 71 รูป/คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 รูป/คน โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา


            ผลการวิจัยพบว่า ระดับการมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนักศึกษา


มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาในรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย มีรายละเอียดดังนี้ ด้านการฉีดวัคซีน ด้านการประเมินผล และด้านการตัดสินใจ และการศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไขการมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย มี 3 ด้าน คือ ด้านการตัดสินใจ ควรแสดงความคิดเห็นคัดค้านหรือโต้แย้งอย่างมีเหตุผลเมื่อมีการตัดสินใจ ด้านการฉีดวัคซีน ควรมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมฉีดวัคซีน และด้านประเมินผล ควรมีส่วนร่วมในการประเมินความพอใจในการฉีดวัคซีนของนักศึกษา

Article Details

บท
บทความวิจัย