คติพจน์ในวรรณคดี : การศึกษาแนวคิดและกลวิธีทางภาษา

Main Article Content

สุริยา อินทจันท

บทคัดย่อ

วรรณคดีไทยมีคำสอนและเนื้อหาที่ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและมีคติพจน์ที่เป็นแนวทางในการปฏิบัติอยู่ในเรื่อง โดยวรรณคดีคำสอนจะสะท้อนความเป็นไปของสังคม วิถีชีวิต วัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละยุคสมัย ซึ่งให้ข้อคิดและมีคติพจน์ที่ทำให้ผู้อ่านได้มีแนวทางนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิตของตนเอง ผู้วิจัยจึงสนใจในประเด็นแนวคิดและกลวิธีทางภาษาของวรรณคดี เพื่อให้เข้าใจลักษณะที่สำคัญของคติพจน์ในวรรณคดีว่าส่วนใหญ่เน้นไปที่คำสอนในด้านใด โดยบทความนี้ผู้วิจัยจะศึกษาด้วยการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) จากวรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เนื่องจากยุคนี้ถือเป็นยุคแห่งการฟื้นฟูวรรณคดีต่อเนื่องจากสมัยอยุธยาและเป็นยุคทองของวรรณคดี จึงทำให้เกิดวรรณคดีและกวีที่สำคัญมากมาย ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะที่สำคัญของคติพจน์ในวรรณคดีส่วนใหญ่เน้นไปที่คำสอนในด้านตัวบุคคล ได้แก่ คำสอนเกี่ยวกับเพศชายและหญิง การดำเนินชีวิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม ซึ่งมีลักษณะเด่นทางกลวิธีทางภาษาด้วยการใช้คำและการใช้ภาพพจน์ สอดแทรกไว้ด้วยคุณค่าทางอารมณ์ คุณค่าทางปัญญา คุณค่าทางศีลธรรม คุณค่าทางวัฒนธรรม คุณค่าทางการใช้ภาษา รวมถึงคำสอนที่แฝงด้วยแนวคิดตามหลักพระพุทธศาสนา การอยู่ร่วมกันในสังคม การรักชาติ การจงรักภักดี เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านที่จะนำคติพจน์เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในสังคมปัจจุบัน กล่อมเกลาให้ผู้อ่านรู้จักความจริงแห่งชีวิตผ่านการอ่านวรรณคดี

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กรมศิลปากร. (2563). สวัสดิรักษาคำกลอน เพลงยาวถวายโอวาท และสุภาษิตสอนหญิง ของสุนทรภู่. [Online]. Available : https://finearts.go.th/kanchanaburilibrary/view/18710-. [2566, สิงหาคม 10].

กุหลาบ มัลลิกะมาส. (2559). ความรู้ทั่วไปทางวรรณคดีไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

จิตต์นิภา ศรีไสย์ และคณะ. (2559). วรรณคดีและวรรณกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. กรุงเทพฯ : พัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.).

จิราภรณ์ อัจฉริยะประสิทธิ์. (2560). เอกสารประกอบการสอน วิชา THC 2301 พัฒนาการของวรรณคดีไทย. กรุงเทพ : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

ดวงมน จิตร์จำนงค์. (2540). คุณค่าและลักษณะเด่นของวรรณคดีไทย สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1.

สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ปฐมพงษ์ สุขเล็ก. (2561). กลวิธีทางภาษาสร้างความเป็นอื่นในวรรณคดีนิราศคำกลอนของสุนทรภู่.วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ปริทัศน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, 6 (2), 16-34.

วุฒิชัย ศรีจรูญ. (2563). โลกทัศน์จากภาพพจน์ในวรรณคดีประเภทกลอนบทละครในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น. วารสารมนุษยศาสตร์ ฉบับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 9 (2), 16-36.

วันเนาว์ ยูเด็น. (2530). วรรณคดีเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์.

ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม. (2555). พิพิธภัณฑ์หม่อมเจ้าสิทธิกร กฤดากร. [Online]. Available :

http://m-culture.in.th/album/131811/. [2566, สิงหาคม 15].

สุภาพร คงศิริรัตน์. (2531) การศึกษาเชิงวิเคราะห์วรรณกรรมคำสอนสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เรื่องศรีสวัสดิวัตร. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สายป่าน ปุริวรรณชนะ. (2564). หลักภาษาและการใช้ภาษาไทย 3. กรุงเทพ : บริษัท คุรุมีเดีย จำกัด.

สำราญ ผลดี. (2561). ไทยศึกษา Thai Study. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.

เสรี วงษ์มณฑา. (2540). ยายเม้าวอนสอนหญิง. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ : ดอกหญ้า.

สาวิตรี สิงหใหม่. (2549). ภาพสะท้อนสังคมการศึกษาไทยในวรรณกรรมของถวัลย์ มาศจรัส. สารนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

อำภาพร รินปัญโญ. (2561). วัจนภาษาคำสอนในวรรณคดีไทย เรื่อง พระอภัยมณี.

วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.