พวงมโหตร: สายสัมพันธ์ศิลปะการตัดกระดาษในแต่ละภูมิภาคของไทย

ผู้แต่ง

  • อัญชลี กิ๊บบิ้นส์ นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

พวงมโหตร, ศิลปะการตัดกระดาษ, เครื่องแขวนโบราณ

บทคัดย่อ

        

 พวงมโหตร มีชื่อเรียกแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย แต่รูปทรงและวิธีการประดิษฐ์กอปรกับการนำมาใช้งานมีความคล้ายเคียงกัน พวงมโหตรมีอยู่กระจัดกระจายในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย กล่าวคือ สามารถพบในภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ในแต่ละภูมิภาคต่างนับว่าพวงมโหตร เป็นงานศิลปหัตถกรรมที่มีคุณค่า เป็นภูมิปัญญาพื้นถิ่นที่สืบทอดมีมายาวนาน 

จากการศึกษาพบว่าชื่อ “พวงมโหตร” ยังคงใช้เรียกในเขตจังหวัดภาคกลางตอนบนบางจังหวัด อาทิ จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก ส่วนชื่อที่ใช้เรียกในภาคตะวันออกและภาคกลางตอนล่างในกลุ่มเชื้อสายชาวไทยพวน คือ “พวงเต่ารั้ง” หรือ “พวงเต่าร้าง” ในเขตจังหวัดภาคเหนือจะเรียกชื่อว่า “ตุงไส้หมู”  เป็นส่วนใหญ่ ส่วนชื่อ“ตุงพญายอ” “ตุงไส้ช้าง” เป็นชื่อเรียกในบางจังหวัด แต่ก็เป็นที่เข้าใจตรงกันว่าหมายถึง พวงมโหตรหรือตุงไส้หมู การนำมาใช้งานนั้นในภาคเหนือพบว่ายังคงรักษาไว้ซึ่งขนบวิถีเดิม คือ การนำมาใช้ในงานประเพณีสงกรานต์ การปักเจดีย์ทราย และในงานอวมงคลโดยใช้สีขาวและสีดำ ในขณะที่ในภูมิภาคอื่น ๆ นั้น จะนำมาเป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้านเรือน วัด ในงานมงคล และงานรื่นเริง โดยใช้พวงมโหตรที่ผลิตจากกระดาษที่มีสีสันสดใส นำมาตกแต่งสถานที่เพื่อความสวยงามและเป็นการแจ้งข่าวว่ากำลังมีงานมงคลในสถานที่ นั้น ๆ  พวงมโหตรในภาคตะวันออกและภาคกลางปัจจุบันได้รับการพัฒนาประยุกต์ขึ้นให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกประจำชุมชน เพื่อตอบสนองนโยบายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ มีการปรับเปลี่ยนวัสดุที่นำมาใช้ประดิษฐ์จากกระดาษว่าวเป็นผ้าฝ้ายพิมพ์ลายและผ้าไหมแก้ว และมีการเพิ่มหน้าที่พวงมโหตรให้เป็นเครื่องแขวนที่เป็นเครื่องหอมเพื่อใช้ประดับตกแต่งบ้านเรือน สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย มีการพัฒนาให้เป็นโคมไฟแบบแขวนเพดาน โดยประยุกต์เพิ่มหลอดไฟเข้าไปในรูปทรงของพวงมโหตรดั้งเดิม ในภาคเหนือที่จังหวัดแพร่ พบว่า มีการพัฒนาการประดิษฐ์พวงมโหตรขนาดเล็ก (5 นิ้ว) สำหรับประดับจัดตกแต่งในแจกันเพื่อถวายพระ   ซึ่งแต่เดิมมักพบว่าพวงมโหตรถูกประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องตกแต่งใช้ในงานประเพณีสงกรานต์  งานบรรพชาอุปสมบท และงานอวมงคลเท่านั้น

 

References

กศน.อำเภอศรีสำโรง. (ม.ป.ป.). เรื่องที่ ๙ ประเพณีพวงมโหตร. สืบค้นจาก www.srisamrong-nee.online

กองสวัสดิการสังคม งานพัฒนาชุมชน. (2562). เอกสารคู่มือการทำตุง พุทธศักราช 2562. ลำพูน: เทศบาลเมืองลำพูน.

กานต์นภัส แสนยศ. (2561). ตุงไส้หมู ศิลปะการตัดกระดาษของชาวล้านนา. สืบค้นจาก http://cmi.nfe.go.th

การตัดกระดาษไทย: ศิลปะพรานกระต่ายที่ใกล้เลือนหาย. สืบค้นจาก http://acc.Khushchev.ac.th

ดอกรัก พยัคศรี. (2558). “ตุง”. ฐานข้อมูลเครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน. ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน). สืบค้นจาก http://www.sac.or.th

เนตรชนก แตงทับทิม. (2564. ตุง: ความเป็นมงคลและอวมงคล ความหมายที่ทับซ้อน. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี. 10(2). น. 163-178.

พวงมโหตร: ไปเพชรบุรี เก็บเรื่องดี ๆ มาเล่าให้ฟัง. สืบค้นจาก http://www.trueplookpanya.com

ยศพร จันทองจีน. (2556). “พวงมโหตร” สู่การออกแบบพาวิลเลี่ยนการท่องเที่ยว “ไทยทัศน์”. (วิทยานิพนธ์).ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ยุพิน เข็มมุกด์. (2553). ช่อและตุง: ศิลป์แห่งศรัทธา ภูมิปัญญาท้องถิ่น. เชียงใหม่: แสงศิลป์.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒. กรุงเทพฯ: นามีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์.

ราชบัณฑิตยสถาน (๒๕๕๖). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน.

สมบุญ ผิวลออ. (2553). พวงมโหตร ศิลปะการตัดกระดาษแบบโบราณ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: วาดศิลป์.

สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและล้านนาสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ความหมายของต้นเขืองหรือต้นเต่าร้าง. สืบค้นจาก https://art-culture.cmu.ac.th

หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษกเชียงใหม่. (2534). องค์ความรู้: วัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาวล้านนาไทย เรื่อง ตุงล้านนา. สืบค้นจาก http://www.finearts.go.th

ห้องสมุดประชาชนอำเภอวัฒนานคร. (ม.ป.ป.). มหัศจรรย์พวงมโหตร. สระแก้ว: กศน.อำเภอวัฒนานคร สำนักงานส่งเสริม กศน.จังหวัดสระแก้ว.

อุดม รุ่งเรืองศรี. (2534). พจนานุกรมล้านนา - ไทย ฉบับแม่ฟ้าหลวง. เชียงใหม่: โรงพิมพ์มิ่งเมือง.

Chinese lantern: Their history and modern uses. สืบค้นจาก http://study il.org/chinese-culture

ข้อมูลการสัมภาษณ์

ชฎาภา สุคนธ์พันธุ์. ผู้นำกลุ่มชุมชนด้านกิจกรรมประดิษฐ์พวงมโหตร. วัดจอมสวรรค์ จังหวัดแพร่. วันที่สัมภาษณ์ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565

วันดี ประกอบธรรม. ประธานส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนบ้านร้อยเสา. ชุมชนตะเคียนเตี้ย จังหวัดชลบุรี. วันที่สัมภาษณ์ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2565

Downloads

เผยแพร่แล้ว

29-11-2023