บทเสนอเรื่องการเมืองใหม่

Main Article Content

Tianchai Wongchaisuwan

Abstract

     ทุกวันนี้ เวลาผมเจอเพื่อนเก่าๆที่สนิทกันจำนวนหนึ่ง พวกเขามักจะขอให้ช่วยเขียนงาน ‚แนวคิดเรื่องการเมืองใหม่‛ ราวกับว่า นี่...เป็นหน้าที่ทางประวัติศาสตร์ซึ่งผมหลีกเลี่ยงไม่ได้มีเพื่อนคนหนึ่งนอกจากขอให้เขียนแล้ว แถมสั่งเพิ่มอีกว่า‚อยากเห็นการเมืองไทยก้าวไปข้างหน้า ไม่ใช่ก้าวถอยหลังเข้าคลองแบบ ๗๐ และ ๓๐‛จำได้ว่า เพื่อนอีกคนหนึ่งก็เสนอด้วย‚...ช่วยคิดแนวทางการเมืองวิถีแบบตะวันออกให้หน่อยเถอะ…‛ ผมจำต้องรับปากเพื่อนๆว่าจะช่วยคิดเรื่องนี้ แต่บอกไปว่า‚จะพยายามเขียน เข้าท่าแค่ไหน ก็ไม่รู้ได้‛
ครั้งหนึ่ง ผมถูกเพื่อนๆชวนไปให้นำเสนอเรื่องการเมืองใหม่ที่บ้านเพื่อนคนหนึ่งหลังจากทักทายกับบรรดามิตรสหายแล้ว เพื่อนคนหนึ่งก็ขอให้ผมเริ่มนำการแลกเปลี่ยนสัมมนา


     ผมกล่าวว่า‚ก่อนอื่น ผมขอปูฐานความเข้าใจเรื่องการเมืองก่อน โดยทั่วไป เราส่วนใหญ่จะเข้าใจคำว่า การเมือง จากทฤษฎีตะวันตกซึ่งมักจะเข้าใจการเมืองแบบแยกส่วน ราวกับว่า การเมือง คือพื้นที่พิเศษที่ถือครองโดยชนชั้นผู้ปกครอง พื้นที่ส่วนนี้มีศูนย์กลางคือ ทำเนียบรัฐบาล สภา และกระทรวงทบวงกรมต่างๆ นี่คือพื้นที่ที่เป็นศูนย์แห่งอำนาจการปกครอง หรือเรียกว่า ‘อำนาจรัฐ’

Article Details

How to Cite
wongchaisuwan, tianchai . (2020). บทเสนอเรื่องการเมืองใหม่. King Prajadhipok’s Institute Journal, 6(3). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244666
Section
Original Articles