บทวิจารณ์ทัศนะจากพุทธ ในหนังสือจิตสานึกใหม่แห่งเอเชีย 1: ทัศนะจากพุทธ ขงจื๊อ และนิเวศ โดย ซัมด้อง รินโปเช และ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ สัมภาษณ์ โดย ประชา หุตานุวัตร และ รามู มณีวันนัน

Main Article Content

Kean Nirannoot

Abstract

     บทความชิ้นนี้เป็นการนาเสนอความคิด และสิ่งที่ได้จาก “ทัศนะจากพุทธ” ในหนังสือเรื่อง “จิตสานึกใหม่แห่งเอเชีย 1 : ทัศนะจากพุทธ ขงจื๊อใหม่ และนิเวศ” ซึ่งเป็นหนังสือที่นาเสนอความคิดของนักคิด นักเคลื่อนไหว ที่ถูกจัดประเภทว่ามีทัศนะ และจิตสานึกแบบ “เอเชีย” ที่นาเสนอความเห็นด้านการเมือง ธรรมชาติ และการพัฒนา โดยนักคิดดังกล่าว ได้แก่ 1) ซัมด้อง รินโปเช (Samdong Rinpoche)1 และ 2) สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือที่รู้จักกันในนาม ส.ศิวรักษ์2ที่นาเสนอความเห็นผ่านการสนทนา/สัมภาษณ์ของ ประชา หุตานุวัตร และ รามู มณีวันนัน โดยเป็นการแสดงความเห็นต่อโครงสร้างคาถามหลัก 4 ส่วน

Article Details

How to Cite
nirannoot, kean . (2020). บทวิจารณ์ทัศนะจากพุทธ ในหนังสือจิตสานึกใหม่แห่งเอเชีย 1: ทัศนะจากพุทธ ขงจื๊อ และนิเวศ โดย ซัมด้อง รินโปเช และ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ สัมภาษณ์ โดย ประชา หุตานุวัตร และ รามู มณีวันนัน. King Prajadhipok’s Institute Journal, 5(2). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244688
Section
Original Articles