การทุจริตคอร์รัปชั่นในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น: มาตรการและกลไกการป้องกัน

Main Article Content

Kovit Puang-ngam

Abstract

     บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ให้เห็นถึงสภาพการทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กับเพื่อต้องการเสนอมาตรการและกลไกการป้องกันทุจริตโดยเฉพาะแนวทางการพัฒนาและเสริมสร้างกลไกการป้องกันการทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งผู้เขียนเรียบเรียงขึ้นมาเป็นบทความดังกล่าว ส่วนแรงบันดาลใจที่นาเสนอ บทความเรื่อง “การทุจริตคอร์รัปชั่นในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : มาตรการและกลไกการป้องกัน” เพราะด้วยเหตุผลว่าในปัจจุบัน การทุจริตคอร์รัปชั่นในสังคมไทยกาลังกลายเป็นประเด็นร้อนที่โจทย์จันกันมากเพราะมีข้อกล่าวหาต่อนักการเมือง ข้าราชการ และนักการเมืองท้องถิ่น ว่ามีพฤติกรรมในเชิงทุจริตคอร์รัปชั่นที่มีการกระทากันในหลายรูปแบบ ทั้งในแง่ การยักยอก การแอบเอางบประมาณหรือทรัพย์สินของรัฐไปเป็นของตน การเลือกจ้างและการทาสัญญาจ้างหรือให้สัมปทาน เฉพาะพรรคพวกผู้สนับสนุนตนเท่านั้น การใช้ตาแหน่งหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐเอื้อประโยชน์ให้บริษัทของตนเองและพรรคพวก ผลประโยชน์ขัดแย้งหรือผลประโยชน์ทับซ้อน (Conflict of Interest) และการเอื้อประโยชน์ (Trading Influence) การที่บริษัทให้สัญญาจะให้ผลประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่รัฐในทางอ้อม เช่น ให้ตาแหน่งในบริษัท เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐผู้นั้นปลดเกษียณ หรือพ้นจากตาแหน่ง ให้ตาแหน่งแก่ญาติตลอดจนการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง การสมยอมราคา


     กล่าวสาหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทย (อปท.) ในปัจจุบัน ทั้งในรูปแบบองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตาบล (อบต.) ตลอดจน กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ซึ่งเห็นว่า อปท. ทั้งหลายได้ถูกจับตามองจากสังคมภายนอกว่า มีการทุจริตคอร์รัปชั่นเช่นกัน การถูกจับตามองและถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทานองดังกล่าว


     มีข้อมูลสถานการณ์การทุจริตในสังคมไทยและการทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากหลายๆ แห่งที่ยืนยันค่อนข้างตรงกันว่า โดยภาพรวมคนไทยและสังคมไทยยังมีปัญหาด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านคุณธรรม จริยธรรม เป็นต้นว่า

Article Details

How to Cite
puang-ngam, kovit . . (2020). การทุจริตคอร์รัปชั่นในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น: มาตรการและกลไกการป้องกัน. King Prajadhipok’s Institute Journal, 5(3). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244695
Section
Original Articles

References

โกวิทย์ พวงงาม. 2549. รายงานการวิจัยประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความเป็นเลิศด้านความโปร่งใสและการมีส่วนร่วมของประชาชน . กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มิสเตอร์ก็อบปี้.

เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. 2547. กลเม็ดเด็ดปีกคอร์รัปชั่น. กรุงเทพมหานคร: ชัคเซสมีเดีย.

ชานาญ ปริบาล. 2546. ปัญหาในการดำเนินคดีอาญาแก่ผู้ทุจริต : ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ชินนะพงษ์ บารุงทรัพย์และคณะ. 2546 . รายงานการวิจัยเรื่อง การคอร์รัปชั่นในการซื้อขายตำแหน่งในระบบราชการ. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ.

ท. เทิดธรรม.2545. คอร์รัปชั่น รูปแบบ ปัญหา กลยุทธ์ในการแก้ไข (สะท้อนความจริงในระบบราชการ และสังคมไทย). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เมฆขาว.

ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์.2549. นักการเมืองไทย: จริยธรรม ผลประโยชน์ทับซ้อน การคอร์รัปชั่นสภาพปัญหา สาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางแก้ไข. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์สายธาร.

นิพนธ์ พัวพงศกรและคณะ.2544. คอร์รัปชั่นในวงราชการ: กรณีศึกษาและยุทธศาสตร์การต่อต้านคอร์รัปชั่นในเชิงเศรษฐศาสตร์. ใน คอร์รัปชั่นในประเทศไทย: รายงานการวิจัย. กรุงเทพฯ: สำนักงาน ก.พ.

นวลน้อย ตรีรัตน์ และคนอื่นๆ . 2546. การมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตาบล: รายงานการวิจัย. ม.ป.ท. : ม.ป.พ.

บริบูรณ์ รักษาดี. 2550. ปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น. นิติศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ประเวศ วะสี. 2542. ยุทธศาสตร์ชาติ. กรุงเทพมหานคร: จัดพิมพ์โดย สำนักงานกองทุนเพื่อสังคม ธนาคารออมสิน.

ผาสุก พงษ์ไพจิตรและคณะ. 2544. “คอร์รัปชันในภาครัฐ : ความเห็นและประสบการณ์ของครัวเรือน รายงานการวิจัยคอร์รัปชันในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร: สำนักงาน ก.พ.

พรศักดิ์ ผ่องแผ้ว และคณะ. 2539. รายงานผลการวิจัยเรื่อง องค์ความรู้ว่าด้วยทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการไทย.

พรศักดิ์ ผ่องแผ้ว. 2544. ดัชนีคอร์รัปชั่นของไทย : การสร้างและการตรวจสอบความเชื่อถือได้ กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ.

มนัส สุวรรณและคณะ. 2546. การตรวจสอบขององค์กรภาคประชาชนในระบบการบริหารงานและกิจการสาธารณะของท้องถิ่น. คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

วิทยากร เชียงกุล . 2549. แนวทางปราบคอร์รัปชั่นอย่างได้ผล: เปรียบเทียบไทยกับประเทศอื่น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์สายธาร.

วิโรจน์ ธิตา. 2546.ทัศนะของนายอาเภอต่อปัญหาและอุปสรรคในการตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้นในองค์การบริหารส่วนตำบล. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

เสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์และคณะ. 2544. “สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและทัศนะของผู้ประกอบการต่อการให้บริการภาครัฐ. รายงานการวิจัยคอร์รัปชั่นในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร: สำนักงาน ก.พ.

สถาบันวิถีทัศน์มูลนิธิวิถีนิทัศน์. 2546. ธรรมาภิบาลกับคอร์รัปชั่นในสังคมไทย. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.

สมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย. 2546.เราจะป้องกันแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในยุค ปฏิรูปกันอย่างไร การสัมมนาวิชาการ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2546 ณ หอศิลปวัฒนธรรม (ประชุมเล็ก) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์.

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ.2550.หลักสูตรการสัมมนาเจ้าหน้าที่ของรัฐ เรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: บริษัท ศรีเมืองการพิมพ์ จำกัด.

สังศิต พิระยะรังสรรค์และผาสุก พงษ์ไพจิตร. 2537. คอร์รัปชั่นกับประชาธิปไตยไทย. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สังศิต พิริยะรังสรรค์. 2549. คอร์รัปชั่นแบบเบ็ดเสร็จ.กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ร่วมด้วยช่วยกัน.

สังศิต พิริยะรังสรรค์2547.รายงานการสัมมนา ประจาปี 2547 การคอร์รัปชั่นในสังคมไทย ปัญหาและทางออก, กรุงเทพมหานคร: ปาปิรุส พับลิเคชั่น จำกัด.

สังศิต พิริยะรังสรรค์. 2549. ทฤษฎีการคอร์รัปชั่น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ร่วมด้วยช่วยกัน.

ศุภชัย ยาวะประภาษและคณะ .2544. “คอร์รัปชั่นและการซื้อขายตาแหน่งในทัศนะข้าราชการ”รายงานการวิจัยคอร์รัปชั่นในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : สำนักงาน ก.พ.

อนุสรณ์ ลิ่มมณีและคณะ .2548. รายงานการฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยการทุจริตและประพฤติมิชอบในหน่วยงานราชการไทย กรณีศึกษา: กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย .วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัย

มหาสารคาม.

อรทัย ก๊กผล. 2547. การพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. วิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น, สถาบันพระปกเกล้า.

อัณณพ ชูบารุง. 2523. รายงานการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบการควบคุมการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการระหว่างของไทยกับสวีเดน. กรุงเทพมหานคร: สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

อุษณี ภัทรมนตรี . 2548 . การตรวจสอบภายในสมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

อรพินท์ สพโชคชัย. และคณะ. 2543.อบต. ที่มีธรรมาภิบาล: การวางรากฐานต้านทุจริต. เสนอในงานสัมมนาวิชาการประจาปี 2543 ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เรื่อง สังคมโปร่งใสไร้ทุจริต.

อุดม รัฐอมฤต .2544. การแก้ไขปัญหาการทุจริตในระบบการเมืองและวงราชการไทย. กรุงเทพมหานคร: สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525. 2546. กรุงเทพมหานคร: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์.

พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542.

เอกสารวิชาการลาดับที่ 10 วิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น. 2547. คดีปกครองที่สาคัญเกี่ยวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. วิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น สถาบันพระปกเกล้า.

เอกสารวิชาการลาดับที่ 20 วิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น. 2547. รูปแบบและวิธีการกากับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. วิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น สถาบันพระปกเกล้า.