หลังยุคทักษิโณมิกส์ : ปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่

Main Article Content

Tianchai Wongchaisuwan

Abstract

     ชื่อเรื่อง หลังยุคทักษิโณมิกส์ คงทำให้ผู้อ่านเดาได้ว่า ผมกำลังจะทำนาย “การสิ้นลง” หรือ “อวสานของยุคทักษิโณมิกส์”ภายใต้การนาของคุณทักษิณ


     ในยุคโลกาภิวัตน์ คำว่า “หลัง”(Post-) กำลังกลายเป็นคำที่มีความหมายและถูกใช้บ่อยครั้งมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำๆ นี้ถูกนำมาใช้ในทางวิชาการกันมาก มากกว่ายุคสมัยใดๆทั้งหมด เช่น เราจะได้ยินคำว่าหลังยุคทุนนิยม (Post-capitalism) หลังยุคอุตสาหกรรม(Post-industrialized) และหลังยุคสมัยใหม่(Post-modern) เป็นต้น


     นี่คือการสะท้อนภาพของความพลิกผันในยุคโลกาภิวัตน์ ที่อภิวัฒน์ไปรวดเร็วอย่างยิ่ง รวดเร็วจนกระทั่งเราคาดคิดหรือตามไม่ทันนอกจากนี้ คำว่า “หลัง” ยังมีความหมายอีกประการหนึ่งว่า อนาคตกำลังไล่ล่าคุณ และเราวิ่งไล่ตามอนาคตไม่ทัน หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่า อนาคตกำลังกำหนดความเป็นไปในปัจจุบันดังนั้น การเรียนรู้อนาคต และการทำนายหรือการคาดการณ์ “อนาคต” จึงกลายเป็นศาสตร์สำคัญศาสตร์หนึ่งที่เราต้องศึกษาในยุคนี้


 

Article Details

How to Cite
wongchaisuwan, tianchai . (2020). หลังยุคทักษิโณมิกส์ : ปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่. King Prajadhipok’s Institute Journal, 4(1). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244698
Section
Original Articles