เหลียวหลัง แลหน้า เพื่อพัฒนาการปกครองท้องถิ่นไทย ผ่านรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540

Main Article Content

Woothisarn Tanchai

Abstract

     การปกครองท้องถิ่น คือ การปกครองที่รัฐบาลกลาง หรือ ราชการบริหารส่วนกลางได้กระจายอานาจไปให้หน่วยการปกครองท้องถิ่น ซึ่งเป็นองค์กรที่มีสิทธิตามกฎหมาย มีพื้นที่ และประชากรเป็นของตนเอง และประการสาคัญองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องมีอานาจอิสระ (Autonomy) ในการปฏิบัติอย่างเหมาะสม การมอบอานาจจากราชการบริหารส่วนกลางดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นได้เข้ามีส่วนร่วมในการปกครองตนเอง ตามเจตนารมณ์ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนร่วมในการเสนอปัญหา ตัดสินใจการตรวจสอบการทางานและร่วมรับบริการสาธารณะต่างๆ อย่างไรก็ตามแม้ว่าการปกครองท้องถิ่นจะมีอิสระในการดาเนินงาน แต่ยังคงอยู่ภายใต้การกากับดูแลของรัฐบาลกลาง


     การปกครองท้องถิ่นเป็นรากฐานของการปกครองระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากเป็นสถาบันที่ทาหน้าที่ในการฝึกฝน ให้การศึกษาเกี่ยวกับการเมืองให้แก่ประชาชน โดยทาให้ประชาชนได้เข้ามีส่วนร่วมในการปกครองตนเอง เกิดสานึกและเห็นความสาคัญ คุ้นเคยกับการใช้สิทธิทางการเมือง หน้าที่พลเมือง อันจะนาไปสู่ความศรัทธาและความเลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตย

Article Details

How to Cite
tanchai, woothisarn . (2020). เหลียวหลัง แลหน้า เพื่อพัฒนาการปกครองท้องถิ่นไทย ผ่านรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540. King Prajadhipok’s Institute Journal, 4(3). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244736
Section
Original Articles