บทวิจารณ์หนังสือ เรื่อง “ และแล้วความเคลื่อนไหวก็ปรากฏ : การเมืองวัฒนธรรมของนักศึกษาและปัญญาชนก่อน 14 ตุลา ” เขียนโดย ประจักษ์ ก้องกีรติ

Main Article Content

Nattapoll Chaiching‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬

Abstract

     สำหรับท่านที่สนใจการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทยสมัยใหม่ คงชินตาหรือมีความคุ้นเคยกับความทรงจาในาาพเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ที่เริ่มต้นจากาาพ ริ้วขบวนของคลื่นมนุษย์ที่ค่อยๆเคลื่อนไปเบื้องหน้าอย่างสง่างาม อันดารดาษไปด้วยหนุ่มสาวชายหญิงที่เดินจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปบนเส้นทางสู่อนาคต ที่พวกเขาและเธอมิอาจคาดการณ์ถึงวินาทีข้างหน้าได้เลย แต่ทว่า หากเราสังเกตมากขึ้นกับริ้วขบวนนี้ เราจะพบว่าแนวเบื้องหน้าที่สุดของริ้วขบวนนั้น เราจะพบขบวนการอัญเชิญพระบรมฉายาทิศลักษณ์ของพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ อีกทั้งยังมีริ้วธงชาติ และธงแขวนรูปกาปั้น (?) ร่วมขบวนไปด้วย หากสิ่งเหล่านี้ คือ สัญลักษณ์ตัวแทนอุดมการณ์แล้ว ไม่น่าจะมาอยู่ร่วมกันได้ และทั้งหมดมาปรากฏพร้อมกันได้อย่างไร นั่นคือ คาถามหลักที่ผู้เขียน(อาจารย์ประจักษ์)ต้องการค้นหาที่มาของบรรยากาศความรู้สึกนึกคิด ความเคลื่อนไหวทางปัญญาของหนุ่มสาวในสมัยนั้น โดยการเดินย้อนกลับไปที่ช่วงเวลาก่อนหน้าเหตุการณ์เพื่อทาความเข้าใจด้วยการตีความกระบวนการและการวิเคราะห์วาทกรรมที่เกิดขึ้นก่อนหน้าในวันนั้น

Article Details

How to Cite
Chaiching‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬, nattapoll . (2020). บทวิจารณ์หนังสือ เรื่อง “ และแล้วความเคลื่อนไหวก็ปรากฏ : การเมืองวัฒนธรรมของนักศึกษาและปัญญาชนก่อน 14 ตุลา ” เขียนโดย ประจักษ์ ก้องกีรติ. King Prajadhipok’s Institute Journal, 3(3). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244794
Section
Original Articles