ความร่วมมือระหว่าง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย

Main Article Content

Kovit Puang-ngam

Abstract

     องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ส่วนหนึ่งในการจัดทาบริการสาธารณะภายในเขตของท้องถิ่นเพื่อสนองตอบต่อการแก้ไขปัญหาหรือความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งในการจัดทาบริการสาธารณะ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาจมอบหมายให้องค์กรอื่นจัดทาบริการสาธารณะแทนตนก็ได้ ในขณะเดียวกันอาจจะเป็นการรวมกลุ่มขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อจัดทาบริการสาธารณะร่วมกัน ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การจัดตั้งองค์กรโดยการรวมกลุ่มขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบต่าง ๆ นี้เป็นการแบ่งเบาภาระให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งของตนเองโดยตรง


     รูปแบบความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนี้ มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป และในแต่ละประเทศจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน และในบางประเทศความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีลักษณะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ตัวอย่างที่พอจะยกมากล่าวเป็นตัวอย่างพอสังเขปของความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในต่างประเทศ

Article Details

How to Cite
puang-ngam, kovit . . (2020). ความร่วมมือระหว่าง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย. King Prajadhipok’s Institute Journal, 2(1). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244803
Section
Original Articles

References

โกวิทย์ พวงงาม. 2546. อบต. ในกระบวนทัศน์ใหม่ : พัฒนา สร้างเครือข่าย และเสริมความเข้มแข็ง. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วิญญูชน.

คมกฤช อาภารัตน์วิไล. 2540. “แนวทางการจัดตั้งสหการในประเทศไทย.” วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

นันทวัฒน์ บรมานันท์. 2544. การปกครองท้องถิ่นฝรั่งเศส .กรุงเทพฯ: สถาบันนโยบายศึกษา.

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542.

สมคิด เลิศไพฑูรย์. 2539. “การรวมกลุ่มขององค์การปกครองท้องถิ่นเพื่อจัดทาบริการสาธารณะ.” รวมบทความกฎหมายการปกครองท้องถิ่น. กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์นิติธรรม.

สันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย. 2510. ประวัติสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ส่วนท้องถิ่น กรมการปกครอง.