ระบบสมณศักดิ์กับการบริหารกิจการคณะสงฆ์ไทย

Main Article Content

พระวิชาญ จูมครอง

บทคัดย่อ

สมณศักดิ์เป็นชื่อของเกียรติยศของพระสงฆ์ผู้ที่สร้างคุณความดีสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติบ้านเมืองและเป็นพระสงฆ์ผู้ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตามพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้าดำรงไว้ซึ่งความดีงามเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม การที่พระสงฆ์ได้รับแต่งตั้งสมณศักดิ์จะบ่งบอกถึงภาระหน้าที่การปฏิบัติงานในทางคณะสงฆ์ไปในตัว ซึ่งเป็นความทับซ้อนระหว่างตำแหน่งของยศศักดิ์ที่มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งงานในทางปกครองคณะสงฆ์ การได้รับแต่งตั้งในยศศักดิ์จะได้รับการพิจารณาจากผลงานการทำงานและประโยชน์ที่สร้างให้กับประเทศชาติบ้านเมืองและพระเถระผู้ที่เป็นที่เคารพศัรทธาของพระพุทธศาสนิกชนทั่วไป


การบริหารกิจการคณะสงฆ์จะมีตำแหน่งหน้าที่กำหนดบทบาทของผู้ดำรงตำแหน่งในการปฏิบัติงานนั้นๆ อาจจะเป็นผู้ที่ได้รับแต่งตั้งโดยสมณศักดิ์หรือไม่ได้รับการแต่งตั้งดำรงสมณศักดิ์ก็ได้ เพราะสมณศักดิ์ถือเป็นของขวัญกำลังใจที่เป็นผลตอบแทนจากการปฏิบัติงาน การบริหารกิจการ


คณะสงฆ์ที่ผ่านมาจนถึงช่วงรัฐบาล คสช. ผู้ที่ดำรงตำแหน่งในการปฏิบัติงานในคณะสงฆ์จะพิจารณาจากความศักยภาพและความสามารถเป็นหลักและมีการขอพระราชทานสมณศักดิ์ให้แก่พระสงฆ์เพื่อเป็นกำลังใจ จนเกิดกระแสปัญหาภายในองค์กรสงฆ์กับการตั้งตั้งสมณศักดิ์ ในห้วงเวลา ปี พ.ศ.2560 – พ.ศ.2561 ไม่มีเรื่องการแต่งตั้งสมณศักดิ์ปรากฏขึ้น แต่ทว่าการทำงานและการบริหารกิจการคณะสงฆ์ยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ จึงเป็นที่ปรากฏชัดเจนว่าในการบริหารกิจการคณะสงฆ์นั้นผู้ที่ทำหน้าที่ปฏิบัติงานจะมีดำรงสมณศักดิ์หรือไม่ดำรงสมณศักดิ์สามารถปฏิบัติงานได้และมุ่งประเด็นไปที่ผลสำฤทธิ์ของเป้าหมายทำงานคือการจรรโลงจิตใจประชาชนให้มีคุณธรรมจริยธรรมภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยต่อไป

Article Details

บท
Academic Article