การบริหารภาวะผู้นำเพื่อการจัดการกับระบบข้อมูลด้านสุขภาพในศตวรรษที่ 21

Main Article Content

บุษราภรณ์ พวงปัญญา

บทคัดย่อ

กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้มีการปฏิรูประบบข้อมูลสุขภาพ โดยกำหนดเป้าหมาย เพื่อลดภาระการจัด เกบ็ขอ้มลูและการจดัทำรายงานของเจา้หนา้ทรี่ะดบัปฏบิตักิาร โดยมงุ่หวงัให้ “หมออนามยั”มเีวลาในการดแูลและ ใหบ้รกิารประชาชนอยา่งทวั่ถงึและมขีอ้มลูดา้นสขุภาพที่จำเปน็อยา่งมคีณุภาพ เพอื่ใชป้ระกอบการกำหนดนโยบาย และวางแผนการจัดการด้านสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ หน่วยงานสาธารณสุขจึงได้พยายามจัดระบบสารสนเทศ เชื่อมโยงฐานข้อมูลของทุกหน่วยงานในสังกัดเพ่ือการใช้ประโยชน์ร่วมกัน แต่ยังคงประสบปัญหาหลายประการ เชน่ 1) ระบบเทคโนโลยี่ทีนำมาชว่ยในการรบัสง่ขอ้มลูผา่นกระบวนการหลายขนั้ตอนจนเกนิไป 2) บคุลากรผจู้ดัเกบ็ และบนัทกึขอ้มลูยงัมคีวามเขา้ใจคลาดเคลอื่นในการปฏบิตัปิระกอบกบัขาดทกัษะในการใชง้านโปรแกรมบนัทกึขอ้มลู 3) มีโปรแกรมหลากหลายจากหน่วยงานที่จัดส่งให้สถานบริการจัดเก็บและบันทึกข้อมูลจนนำไปสู่การบันทึกข้อมูล ซับซ้อน เป็นต้น ดังนั้นการบริหารภาวะผู้นำเพื่อจัดการกับระบบข้อมูลด้านสุขภาพในศตวรรษที่ 21 จึงควรดำเนิน การภายใต้แนวคิดของ Smart Leadership eHealth : SL eHealth นั่นคือ การบริหารภาวะผู้นำเพื่อจัดการกับ ระบบข้อมูลด้านสุขภาพด้วยเทคโนโลยีและรูปแบบที่เหมาะสม ที่ประกอบด้วยกลไกสำคัญ S-M-A-R-T เพื่อนำพา องค์การบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรมการให้บริการ อันจะ นำไปสู่การพัฒนาระบบสุขภาพที่เป็นธรรมและยั่งยืน

Article Details

บท
Academic Article

References

กระทรวงเทคโนโลยสีารสนเทศและการสอื่สาร. (2554). กรอบนโยบายเทคโนโลยสีารสนเทศและการสอื่สารระยะ
พ.ศ.2554-2563 ของประเทศไทย (ICT2020). กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.หน้า 7. กระทรวงสาธารณสขุ. (2556).

กรอบนโยบายเทคโนโลยสีารสนเทศและการสอื่สารกระทรวงสาธารณสขุ พ.ศ. 2556- 2565, แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงสาธารณสุข ระยะปี 2556-2565. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์จามจุรี.

กำพล สนธนรัชต์. (2553). ธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กร (IT Governance) สืบค้นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2559 จาก http://ba.hcu.ac.th/bc/Act/ITGovernance_BCWeb.pdf

จารุกิตติ์ นาคคำ. (2556). ปัจจัยการบริหารที่มีผลต่อการรายงานข้อมูลสุขภาพระดับปฐมภูมิ ของบุคลากร สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในจังหวัดชัยภูมิ, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.