ศึกษาการดำเนินชีวิตตามแนวทาง “ฮีต 12” ของชาวพุทธลาวในเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว

Main Article Content

พระอานัน จันทวงศ์

บทคัดย่อ

  • การดำเนินชีวิตตามแนวทางพระพุทธศาสนาของชาวพุทธเมืองปากเซ ยังดำเนินชีวิตตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา คู่ขนานกับประเพณีวัฒนธรรม อันดีงามของชาวลาวเมืองปากเซ โดยมีศีล ๕ เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ฉะนั้นจึ่งเห็นได้ว่า วิถีชีวิตของชาวพุทธลาวเมืองปากเซ อยู่อย่างเรียบง่ายโดยมีหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจ โดยการให้ ให้ทาน รักษาศีล ภาวนา ตามกาลโอกาสทางพระพุทธศาสนาอีกด้วย

  • ประเพณี ฮีต ๑๒ ของชาวพุทธลาวในเมืองปากเซ นั้นชาวเมืองปากเซ ยังได้ให้ความสนใจเป็นอย่างดี ยังได้รักษาขนบธรรมเนียมประเพณี ฮีต ๑๒ เดือนนี้ที่ตกทอดมาแต่สมัยโบราณถึงปัจจุบัน ถือได้ว่าชาวลาวเมืองปากเซยังได้รักษา ฮีตครองประเพณีไว้ เพื่อสืบทอดบอกต่อไปให้ลูกหลานในวันข้างหน้า ชาวเมืองปากเซ ได้ตะหนักรู้จึ่งได้ให้ความสำคัญและได้รักษาประเพณีนี้เหล่าไว้ให้เคียงคู่ชาวพุทธลาวในเมืองปากเซและเพื่อเป็นแบบในการดำเนินชีวิต จะได้เคียงคู่กับพระพุทธศาสนา สืบต่อไป

  • การดำเนินชีวิตตามแนวทาง “ฮีต ๑๒” ของชาวพุทธลาวใน เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ได้ดำเนินชีวิตตามประเพณี ฮีต ๑๒ และก็ได้รับอิทธิพลจากพระพุทธศาสนาเป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ความเฟื่องฟูความเจริญทางประเพณีวัฒนธรรมของชนชาวลาวแต่สมัยโบราณตลอดถึงปัจจุบัน ในการดำเนินชีวิตนั้นมีความเชื่อเรื่องกรรม บาป บุญ ผสมผสานกับหลักคำสอนของพุทธศาสนา โดยมีรักษาศีล เป็นพื้นฐาน และดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท ในการทำบุญนั้นโดยยึดหลักธรรม โดยมีบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประการมาปรับใช้ในการให้ทานเป็นต้น

 

Article Details

บท
Research Articles

References

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่, พระพุทธศาสนาในลาว, (เชียงใหม่ : ๒๕๕๐),
พระอุดมศักดิ์ ปัณฺญาวโร(แก้วพันธวงศ์), “ศึกษาการดำเนินชีวิตตามศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชาวพุทธลาว”, วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต, (บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๕๖), หน้า ๗๔.
http://www.lampangvc.ac.th/lvcasean/page_laos.html.
๒. ภาษาต่างประเทศ
๒) ภาษาลาว ໜັງສື “ພາສາລາວ”
ມະຫາຄໍາຜຸນ ພິລາວົງ, ວັດທະນະທໍາ ແລະ ປະເພນີບູຮານລາວ, ນະຄອນຫຼວງວຽງຈັນ : ດວງມາການພິມ,๒๐๐๙
ກິແດງ ພອນກະເສີມສຸກ, ວັດທະນະທຳລາວກຽ່ວກັບການດຳລົງຊີວິດຕາມຮິດ ๑๒ ຄອງ ๑๔, ຫໍສະໝຸດແຫ່ງຊາດ : ໂຮງພິມພິດສະວົງ, ๒๐๐๖
ນະຄອນຫລວງວຽງຈັນ ๔๕๐ປີ (๑๕๖๐-๒๐๑๐), ພິມທີ່ໂຮງພີມນະຄອນຫລວງວຽງຈັນ, ๒๐๑๐