การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ: ตามแนววิถีธรรม วิถีไทย

Main Article Content

พระราชธรรมสารสุธี

บทคัดย่อ

บทความเร่ือง “การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ : ตามแนววิถีธรรมวิถีไทย” มุ่งศึกษาบทบาทของ การอนุรักษาธรรมชาติโดยมีนัยสําคัญ คือ (1) เพื่อศึกษาแนวคิดการอนุรักษาทรัพยากรธรรมชาติตามแนววิถี ธรรมทางพระพุทธศาสนา (2) เพื่อศึกษาบริบทการอนุรักษาทรัพยากรธรรมชาติตามแนววิถีไทยของชาวพุทธ ทรัพยากรธรรมชาติเป็นปัจจัยสัมพันธ์มีลักษณะเสมอเหมือนกันของสรรพสิ่ง คือ ธรรมชาติเป็นสิ่งที่มี พัฒนาการร่วมกันตามกฎของอนิจจัง ทุกขัง และอนัตตา ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ สัตว์ และสิ่งของอื่นๆ สิ่งเหล่านี้มีอุปการคุณต่อสิ่งมีชีวิตทุกชีวิต มนุษย์ควรให้ความกตัญูรู้คุณต่อทรัพยากรดิน น้ํา อากาศ และป่าไม้ความกตัญูต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินั้นเป็นสิ่งสําคัญที่มนุษย์ควรมีส่วนร่วมใน การอนุรักษ์ โดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้ คนไทยมีวิถีชีวิตและรับวัฒนธรรมมาจากพุทธศาสนา ซึ่งเป็นเป้าหลอม ให้เกื้อกูลซึ่งกันและกัน หากมนุษย์มีความกตัญูต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ธรรมชาติก็จะเกื้อกูลให้ คนในสังคมพึ่งพาอาศัยกัน ไม่หวังผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการแสวงหา จนกลายเป็นการทําลายระบบ นิเวศน์ไปอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

Article Details

บท
Academic Article

References

ประพันธ ศุภษร,ดร.วินัยกับการอนุรักษสิ่งแวดลอม.รวมบทความประชุมวิชาการทาง พระพุทธศาสนานานาชาติ ครั้งที่ 8 เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสําคัญสากลของโลก 12- 14
พฤษภาคม 2554 ประเทศไทย, (กรุงเทพมหานคร : บริษัท 21 เซ็นจูรี่ จํากัด, 2553. นิวัติ เรืองพานิช.การอนุรักษทรัพยากรปาไมและสิ่งแวดลอม.กรุงเทพมหานคร : เฉลิมชัยการ พิมพ, 2542. พระธรรมปฎก (ป.อ. ปยุตฺโต).คนไทยกับสัตว์ป่า.พิมพ์ครั้งที่2. กรุงเทพมหานคร : บริษัท สหธรรมิก จํากัด, 2542.

พระธรรมปิฏก (ป.อ. ปยุตฺโต).พจนานุกรมพุทธศาสตร์ฉบับประมวลศัพท์.พิมพ์ครั้งที่9. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2543

พระเมธีธรรมาภรณ์ (ประยูรธมมจิตโต).ธรรมะกับการอนุรักษาสิ่งแวดลือม. กรุงเทพมหานคร : โรง พิมพ์บริษัทสหธรรมิก จํากัด, 2538.

ราชบัณฑิตยสถาน.พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525.พิมพ์ครั้งที่4. กรุงเทพมหานคร : อักษรเจริญทัศน์, 2531.

วิชัย เทียนน้อย.การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ.พิมพ์ครั้งที่ 4.กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพ์ อักษรวัฒนา, 2542.

สมชัย ศรีนอก, ผศ.ดร..“พระพุทธศาสนากับการอนุรักษาสิ่งแวดล้อม”.ใน รวมบทความ ประชุมวิชาการทางพระพุทธศาสนานานาชาติ ครั้งที่ 8 เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสําคัญ สากล ของโลก 12-14 พฤษภาคม 2554 ประเทศไทย.รวบรวมจัดพิมพ์โดย มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : บริษัท 21เซ็นจูรี่ จํากัด, 2554.

อู่แก้ว ประกอบไวทยกิจ บีเวอร์.มนุษย์-ระบบนิเวศและสภาพนิเวศในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช, 2531.