ความหวังใหม่ของคนไทยกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

Main Article Content

นพฤทธิ์ จิตรสายธาร

บทคัดย่อ

รัฐธรรมนญูแห่งราชอาณาจักรไทยได้บัญญัติให้จัดทํายุทธศาสตร์ชาติเพื่อใช้เป็นเครื่องมือใน การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โดยรัฐบาลได้จัดทําร่างพระราชบัญญัติการจัดทํายุทธศาสตร์ชาติ และร่าง พระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดําเนินการปฏิรูปประเทศ เพื่อออกแบบระบบและกลไกในการจัดทํา ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท และแผนการปฏิรูปประเทศในทุกด้าน โดยมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติทํา หน้าที่กํากับติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดําเนินการของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศตาม ยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งได้กําหนดกรอบระยะเวลาไว้ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในการ บริหารจัดการประเทศแบบบูรณาการไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ท่ามกลาง กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก และเป็นบททดสอบที่สําคัญของสังคมไทยในการเอาชนะความท้าทายท่ี เกิดขึ้น โดยมียุทธศาสตร์ชาติเป็นหัวใจสําคัญที่จะพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศใหม่

Article Details

บท
Academic Article

References

“ร่างกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี.” (2560). [online]. เข้าถึงได้จาก http: // www. prachinburi.go.th สืบค้น 19 กรกฎาคม 2560.

“ร่างพระราชบัญญัติการจัดทํายุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. ...” (2560). [online]. เข้าถึงได้จาก http: // www. senate.go.th สืบค้น 19 กรกฎาคม 2560.

“ร่างพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดําเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ...” (2560). [online]. เข้าถึงได้ จาก http: // www.senate.go.th สืบค้น 19 กรกฎาคม 2560.