บทบาทครูในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสุข

Main Article Content

พระมหาสุวัฒน์ กิตฺติเมธี (คงยืน)
สมควร นามสีฐาน

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอบทบาทครูในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสุข เป็นสิ่งสําคัญในการชวยสงเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถรับผิดชอบควบคุมดูแลตนเองได้ในอนาคต นักเรียนมีความสัมพันธ์ต่อกัน ทำให้นักเรียนมีความสุขที่ได้มาโรงเรียนและในการเรียนร่วมกับเพื่อนๆ ห้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ จะสามารถช่วยให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ ผู้เรียนได้เรียนรู้ในสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุข ครูสามารถใช้เวลาสอนได้เต็มที่ ผู้เรียนได้รับการปลูกฝังสร้างเสริมคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ในการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อันเป็นเป้าหมายสำคัญของการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน ถ้าครูผู้สอนสามารถสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสุขให้เกิดขึ้นต่อนักเรียนได้ก็นับว่า ครูได้ทำหน้าที่ในการพัฒนาเยาวชนของประเทศชาติให้เติบโตขึ้นอย่างสมบรูณ์ทั้งทางด้านสติปัญญาร่างกายอารมณ์และสังคมโดยแท้จริง

Article Details

บท
Articles
Author Biography

สมควร นามสีฐาน

อาจารย์ ดร. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น

References

คณะกรรมการการศึกษาเอกชน,(2531).การบริหารโรงเรียนเอกชน, กรุงเทพฯ : สำนักงาน

คณะกรรมการการศึกษาเอกชน

ธนิศ ภู่ศิริ และธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา,(2555)การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริม

การเรียนรู้ในชั้นเรียน ในเอกสารการสอนชุดวิชา พื้นฐานวิชาชีพศึกษาศาสตร์ หน่วยที่ 8-15, นนทบุรี : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

พรรณี ชูทัย,(2522). จิตวิทยาการเรียนการสอน, กรุงเทพฯ : วรวุฒิการพิมพ์,.

บทความ การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน, (ออนไลน์) แหล่งที่มา : http://inded.rmutsv.ac.th/datapdf/08/2010-08-09_07-49-48_chaiya.pdf, วันที่ 23 พฤษภาคม 2565.

บทความ การสร้างบรรยากาศการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้, นักศึกษาโครงการ

ส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (โครงการ สควค.) รุ่นที่ 1, (ออนไลน์) แหล่งที่มา :

https://sites.google.com/site/professionalteacherrsu/khorngkar-xbrm-khru-mux-xachiph/kar-srang-brryakas-kar-cadkar-chan-reiyn-hi-phu-reiyn-keid-kar-reiyn-ru, วันที่ 23 พฤษภาคม 2565.

บทความ จิตวิทยาสำหรับครู, ปรเมษฐ์ ศรีทาสังข์, (ออนไลน์) แหล่งที่มา : https://sites.google.com/site/group1class52557/5-kar-srang-brryakas-ni-chan-reiyn, วันที่ 24 พฤษภาคม 2565.