ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้งข่มเหงรังแกในสังคมไทย

Main Article Content

ศิรินทร์ เกตุสมบูรณ์
สังเวียน เทพผา

บทคัดย่อ

          บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา แนวคิด ทฤษฎี และมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้ง ข่มเหงรังแกในสังคมของต่างประเทศ และประเทศไทย รวมถึงวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้ง ข่มเหงรังแกในสังคมไทย ตลอดจนแนวทางการแก้ไขที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้ง ข่มเหงรังแกในสังคมไทย ผลการศึกษา พบว่า กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้ง ข่มเหงรังแกในสังคมไทยปัจจุบัน ยังเกิดปัญหาเกี่ยวกับการใช้บังคับอยู่หลายประการ เช่น ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการไม่มีบทบัญญัติเฉพาะในการคุ้มครองบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้ง ข่มเหงรังแกในสังคมไทย ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้ง ข่มเหงรังแกในสังคมไทยผ่านระบบไซเบอร์ และปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้ง ข่มเหงรังแกในสังคม ซึ่งผู้วิจัยเห็นควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 โดยให้มีการกำหนดการกระทำที่เป็นการกลั่นแกล้ง ข่มเหงรังแกในสังคมขึ้นมาเฉพาะ การกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้ง รังแกในสังคมให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ได้ให้การรับรอง และคุ้มครองเอาไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ทัดเทียมกับนานาประเทศ

Article Details

บท
Research Articles

References

กองกฎหมายต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (2564) มาตรการในการต่อต้านและการคุ้มครองบุคคลจากการถูกกลั่นแกล้งในสังคม. กรุงเทพ : สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ทัศนีย์ ดำเกิงศักดิ์ และแก้วกัญญา เสวกสุริยวงศ์, (2565) แนวทางป้องกันการลดพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ Cyberbullying โดยใช้มาตรการทางกฎหมาย รายงานวิจัย: มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

ประมวลกฎหมายอาญา

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 (พิมพ์ครั้งที่ 2) พ.ศ. 2556

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

วรณัน ดาราพงษ์ (2563) ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการกำกับดูแลการกลั่นแกล้งรังแกทางไซเบอร์ในกรณีเด็กและเยาวชน. วารสารบัณฑิตศึกษานิติศาสตร์ 14 (1)

Strom, Paris S., and Robert D. Strom. (2005) “Cyberbullying by Adolescents: A Preliminary