แนวทางการอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไหมทอมือบ้านนวลละออ ตำบลละเอาะ อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

รตินุช บุญชาลี
ไพศาล พากเพียร
จิตรกร โพธิ์งาม

บทคัดย่อ

การศึกษาแนวทางการอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไหมทอมือบ้านนวลละออ ตำบลละเอาะ อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ เป็นการศึกษาบริบทและความเป็นมาของผ้าไหมทอมือบ้านนวลละออ และแนวทางการอนุรักษ์ ภูมิปัญญาผ้าไหมทอมือบ้านนวลละออ โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาจากเอกสาร การศึกษาภาคสนาม การสังเกต และการสัมภาษณ์ ประธานกลุ่มทอผ้าไหม สมาชิกกลุ่มทอผ้าไหมบ้านนวลละออ ผู้นำชุมชน บุคลากรสถานศึกษาในพื้นที่ และเยาวชน


ผลการวิจัยพบว่า


มี 5 แนวทาง ในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไหมทอมือบ้านนวลละออ ได้แก่ การส่งเสริมปราชญ์ชาวบ้านให้เป็นผู้นำในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไหมทอมือ การสืบทอดภูมิปัญญาผ้าไหมทอมือไปสู่คนรุ่นต่อไป การปลุกจิตสำนึกของคนในชุมชนให้เห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นการส่งเสริมกิจกรรม การอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ้าไหมทอมือของบ้านนวลละออ และการจัดการความรู้และการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนาให้ภูมิปัญญาผ้าไหมทอมือดำรงอยู่  ซึ่งการศึกษานี้ค้นพบว่าการอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไหมทอมือ บ้านนวลละออ ตำบลละเอาะ อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ มีส่วนช่วยในการพัฒนาชุมชนบ้านนวลละออ ให้มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ ด้านการศึกษา ด้านสังคม ด้านศาสนาและวัฒนธรรม เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน และถือเป็นการสืบสาน อนุรักษ์ภูมิปัญญาและแสดงถึงความภาคภูมิใจของคนในชุมชน ปลุกจิตสำนึกเยาวชนในพื้นที่ให้มีการรักและหวงแหน เห็นคุณค่าและภาคภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง

Article Details

บท
Research Articles

References

ทรงศักดิ์ปรางค์ วัฒนากุล. (2536). ผ้าเอเชีย : มรดกร่วมทางวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ.

วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. (2527). ผ้าทอพื้นบ้านอีสาน. กรุงเทพฯ: มรดกของชาติ.

สุมาลย์ โทมัส. (2525). ผ้าพื้นเมือง. กรุงเทพฯ: สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ศุภชัย สิงห์ยะบุศย์. (2545). รูปแบบศิลปะการจัดการผ้าทอที่ส่งผลต่อความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น: ศึกษากรณีผ้าไหมแพรวาสายวัฒนธรรมผู้ไท จังหวัดกาฬสินธุ์. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ.

ศิริญญา หาญไชยชนะ. (2545). เส้นสายลายไหม. กรุงเทพฯ: กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ.

ศูนย์พัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง. (2547). การผลิตและการตลาดอุตสาหกรรมไหม / ศูนย์พัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง. นครราชสีมา: ศูนย์พัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง.

ประเวศ วะสี. (2536). หลักสูตรกับบูรณาการทางสอน. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.

สามารถ จันทร์สูรย์. (2534). ภูมิปัญญาชาวบ้านในภูมิปัญญาชาวบ้านกับการพัฒนาชนบท เล่ม 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อมรินทร์พริ้นติ้งกรุ๊พ.