การบริหารจัดการที่ดินตามนโยบายรัฐบาลด้วยโครงการบอกดิน

Main Article Content

จักรพงศ์ ชื่นดวง

บทคัดย่อ

การแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมเป็นภารกิจของทุกรัฐบาล
ที่ผ่านมา ในรัฐบาลปัจจุบันได้มีพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2557 ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการจัดการด้านทรัพยากรที่ดินของประเทศ กรมที่ดินมีภารกิจในการจัดที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินและนโยบายของรัฐบาล โดยจัดที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนที่ยากจนที่ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง หรือมีน้อยไม่เพียงพอต่อการประกอบอาชีพ พร้อมจัดสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน และเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและความเข้มแข็งของชุมชน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายอย่างยั่งยืนภายใต้วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กรมที่ดินจึงได้ดำเนินการจัดที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนตามโครงการบอกดินเพื่อนำข้อมูลที่ดินของประชาชนมาบริหารจัดการที่ดินให้เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นการจัดระเบียบการถือครองที่ดินของรัฐและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด     

Article Details

บท
Articles

References

กรมที่ดิน. (2565). เดินหน้าโครงการบอกดิน 3 ประชาชนมีส่วนร่วมจัดการที่ดินของตนเอง ผ่านโทรศัพท์มือถือ. ค้นเมื่อ 10 มิถุนายน 2566, จาก https://www.prd.go.th/th

/content/category/detail/id/39/cid//iid/74390

เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง. (2535). วิวัฒนาการของการบุกเบิกที่ดินทำกินในเขตป่า. กรุงเทพมหานคร: สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา.

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. (2561). คู่มือการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. (2562). การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.