การสอดส่องและให้ข้อเสนอแนะการปฏิบัติภารกิจหน่วยงานภาครัฐ ของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเลย

ผู้แต่ง

  • จิรวัฒน์ วัฒนถนอม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
  • สุขพัฒน์ อนนท์จารย์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง

คำสำคัญ:

การสอดส่อง, การให้ข้อเสนอแนะ, คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์การปฏิบัติภารกิจการสอดส่องและให้ข้อเสนอแนะหน่วยงานภาครัฐของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเลย 2) ผลการปฏิบัติภารกิจในการสอดส่องและให้ข้อเสนอแนะหน่วยงานภาครัฐของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเลย และ 3) การสร้างเครือข่ายการสอดส่องและให้ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเลย เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แบบสัมภาษณ์มีโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มเป้าหมายรวมทั้งสิ้นจำนวน 25 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาวิธี

ผลการวิจัยพบว่า

  1. การวิเคราะห์การสอดส่องและให้ข้อเสนอแนะการปฏิบัติภารกิจหน่วยงานภาครัฐของคณะกรรมการคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเลย ตามหลัก SWOT Analysis ด้านจุดแข็ง พบว่ามีการตรวจสอบจากภาคประชาชน จุดอ่อนคือการขาดงบประมาณ โอกาสคือเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนรวม มีการสร้างเครือข่ายแต่ยังมีอุปสรรคคือการให้รายละเอียดโครงการไม่ครบถ้วน
  2. ผลการในการสอดส่องและให้ข้อเสนอแนะปฏิบัติภารกิจหน่วยงานภาครัฐของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเลย พบว่าขาดงบประมาณการออกตรวจงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด เพราะปริมาณโครงการในจังหวัดมีจำนวนมากทำให้ไม่สามารถสอดส่องโครงการต่าง ๆ ได้ตามเป้าหมาย
  3. การสร้างเครือข่าย พบว่าการหาเครือข่ายที่มีจิตอาสาค่อนข้างยาก และยังขาดความรู้การเป็นเครือข่ายที่ดี และมีองค์ความรู้ใหม่ที่ได้รับคือ มีการตรวจสอบโดยภาคประชาชนเรื่องแนวทางปฏิบัติตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี อันเป็นผลให้การทำงานของภาครัฐเกิดประโยชน์สูงสุด สนองตอบต่อความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ เปรียบเสมือนเป็นแนวกันไฟ คอยป้องกันไฟที่อาจจะก่อความเสียหายได้ เป็นการป้องปรามการทุจริตภาคประชาชน ผ่านการสอดส่องและเสนอแนะ และมีข้อเสนอแนะในการพัฒนากระบวนการ นำไปสู่การพัฒนาที่ควรเพิ่มประเด็นการศึกษาให้ชัดเจนขึ้น โดยการเพิ่มการพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้ของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด บทบาทและอำนาจหน้าที่ที่ควรปรับเปลี่ยนแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน

References

ขนิฏฐา กาญจนรังษีนนท์. (2542). การสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนา. บางกอกบล๊อกอ๊อฟเซ็ทการพิมพ์.

จารุวรรณ เมณฑกา. (2546). ความโปร่งใส (Transparency) ในการดำเนินการของรัฐ. วารสารผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา, 2(1), หน้า 39-47.

ทศพล ทรรศนกุลพันธ์.(2564). การพัฒนามาตรการคุ้มครองพลเมืองจากการสอดส่องโดยรัฐ. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ทศพล ทรรศนกุลพันธ์. (2564). รัฐตำรวจ: อำนาจทำงกฎหมายของรัฐบาลไทยในการสอดส่องพลเมืองบนโลกไซเบอร์ [ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์] CMU Journal of Law and Social Sciences, 14(2), 175-176.

พรอัมรินทร์ พรหมเกิด. (2556). สังคมวิทยาการเมือง. มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

วรวิทย์ เปรมสมบัติ.(2562). ความสัมพันธ์ของความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาลกับผลการดำเนินงานของกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน กรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน [วิทยานินพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สถาบันพระปกเกล้า. (2547). วัดระดับการบริหารจัดการที่ดี. สถาบันพระปกเกล้า.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-04-30