รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลไม้อบแห้ง ของผู้บริโภคจากซุปเปอร์มาร์เก็ต ในกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • วีรณา นภากร

คำสำคัญ:

รูปแบบบรรจุภัณฑ์, ผู้บริโภค, การตัดสินใจซื้อ, ผลไม้อบแห้ง

บทคัดย่อ

         การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อ การตัดสินใจซื้อผลไม้อบแห้งของผู้บริโภคจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในกรุงเทพมหานคร และศึกษารูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค รวมถึงระดับความสำคัญของปัจจัยที่ใช้ ในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เพื่อผู้ประกอบการในธุรกิจผลไม้อบแห้งได้นำผลการวิจัยไปใช้พัฒนารูปแบบของบรรจุภัณฑ์ของตนเอง ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 420 ราย ซึ่งเป็นผู้บริโภคที่ซื้อผลไม้อบแห้งจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสุ่มแบบไม่ใช้หลักความน่าจะเป็น และใช้วิธีการเลือกแบบกำหนดสัดส่วน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการทดสอบค่าเอฟ
          ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลไม้อบแห้ง คงมีเพียงปัจจัยด้านสถานภาพที่ส่งผลต่อ การตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะคำนึงถึงความสามารถของบรรจุภัณฑ์ในการห่อหุ้ม ปกป้องสินค้าและคุณลักษณะทางการตลาดไปพร้อมกัน โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อในระดับ มากที่สุด ได้แก่ คุณภาพของผลไม้อบแห้ง รองลงมา คือ สถานที่จำหน่าย และเครื่องหมายรับรองคุณภาพสินค้า ตามลำดับ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับวัสดุที่ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง โดยชื่นชอบ บรรจุภัณฑ์ทรงกระบอก และต้องการให้มีความโปร่งใสสามารถเห็นสินค้าที่บรรจุภายในได้ ขนาด ที่ชื่นชอบ คือ 200 กรัม โทนสีที่ชอบ คือ โทนสีอ่อน พิมพ์ 4 สี มีทั้งส่วนที่สีมันวาว และส่วนที่เป็นสีด้าน รูปภาพบนบรรจุภัณฑ์ที่ชื่นชอบ คือ ภาพถ่าย ตัวอักษรที่ชื่นชอบ คือ แบบดั้งเดิมมีหัว ควรมี 2 ภาษา เช่น ไทย-อังกฤษ ข้อความบนบรรจุภัณฑ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ ข้อความบอกส่วนประกอบ และคุณค่าทางอาหาร วันผลิตและหมดอายุ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสัญลักษณ์รับรองมาตรฐานสินค้าโดยจะมองหาทุกครั้งที่จะซื้อสินค้า ส่วนปัจจัยทางด้านรูปทรง ขนาด วัสดุ และการออกแบบกราฟฟิกนั้น ผลการวิจัยพบว่า ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ มีเพียงปัจจัยด้านสีสันที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ

Author Biography

วีรณา นภากร

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

References

กระทรวงอุตสาหกรรม. (2558). สถิติอุตสาหกรรม. [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก: https://service.nso.go.th/nso/web/statseries/statseries16.html (2559, 8 พฤศจิกายน).
คงศักดิ์ ดอกบัว. (2556). ทิศทางอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกและแนวโน้มของโลก. [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก: https://www.thaiplastics.org/content_attachment /attach/20130819.pdf (2559, 25 พฤษภาคม).
ฐานเศรษฐกิจ. (2559). ชี้คนรุ่นใหม่เสพสื่อออนไลน์ ‘อะแด็ป เตอร์’ ตั้งทีมรับลูกค้าใหม่. (ออนไลน์), เข้าถึงได้จาก: https://www.thansettakij.com/content/77368 (2559, 10 พฤศจิกายน).
ไทยรัฐ. (2559). มูลค่าอาหารเพื่อสุขภาพ. [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=gRBibccKnuA (2559, 20 มิถุนายน).
ธารนันท์ สุโนภักดิ์ และมนตรี วิบูลยรัตน์. (2557). ปัจจัยด้านการตลาดบริการและพฤติกรรมที่มีผล ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้านำเข้าภายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ในเขตกรุงเทพมหานคร.วารสารวิจัย มข. มส. (บศ.). 2(2): 74-82.
เพชรลดา สุทธิอัมพร. (2548). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง ในเขตเทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย. การศึกษาค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง.
ลัดดา โศภนรัตน์. (2546). อิทธิพลของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ต่อกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค. วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร. (2559). ตลาดซีเรียลในประเทศไทย. [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://fic.nfi.or.th/MarketOverviewDomesticDetail.php?id=85 (2559, 10 พฤศจิกายน).
Briston, J. & Neill, T. (1972). Packaging Management. Madison: Gower
Yamane, T. (1967). Statistics; An Introductory Analysis. (2nd ed). New York: Harper and Row
Yuwadee, T. (2013). Investigated Functional Drink Consumer’ Attitude of Packaging in Bangkok and Boundary. Independent study Master of Business Administration, Stamford International University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-04-2018