ทุนทางสังคมและการมีส่วนร่วมของชุมชน กรณีศึกษา การท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านผาหมอน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • จักรกฤษณ์ เจริญสิทธิ์
  • ปัญจรัศมิ์ สามนเสน
  • ชลธิชา พันธ์สว่าง
  • นารีรัตน์ ธนะเกษม
  • พิทูร อมรวิทวัส

คำสำคัญ:

ทุนทางสังคม, การมีส่วนร่วมของชุมชน, การท่องเที่ยวโดยชุมชน, บ้านผาหมอน

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับทุนทางสังคมและการมีส่วนร่วมของชุมชนบ้านผาหมอน และเสนอแนวทางด้านการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน เก็บข้อมูลจากวิธีสนทนากลุ่มและสัมภาษณ์เชิงลึก โดยผู้ให้ข้อมูลเป็นคณะกรรมการการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านผาหมอนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานการท่องเที่ยวโดยชุมชน จำนวนทั้งหมด 15 คน ทำการบันทึกข้อมูลเป็นทั้งแบบลายลักษณ์อักษรและเทปเสียง และเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2559 โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิเคราะห์แก่นสาระ ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
           ผลการศึกษาพบว่า ชุมชนบ้านผาหมอนมีระดับทุนทางสังคมที่ดี มีความสัมพันธ์ในเชิงเครือข่ายกับองค์กรภายนอกสูง มีความพร้อมในการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยไม่จำเป็นต้องอาศัย ความช่วยเหลือจากองค์กรภายนอกมากนัก สำหรับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการ การท่องเที่ยวโดยชุมชนมีความร่วมมืออยู่ในระดับร่วมดำเนินการ (Partnership) กล่าวคือ ชุมชนและผู้มีอำนาจร่วมกันในด้านการวางแผนและตัดสินใจเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ สำหรับข้อเสนอแนะในการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านผาหมอน ประกอบไปด้วย 1) ควรให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับคณะกรรมการกลุ่มเยาวชน บ้านผาหมอนผู้สืบทอด และ 2) สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างชุมชนในอุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ เพื่อป้องกันปัญหาอันเกิดจากนักท่องเที่ยว

Author Biographies

จักรกฤษณ์ เจริญสิทธิ์

ภาควิชาภาษาตะวันตก คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

ปัญจรัศมิ์ สามนเสน

สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง

ชลธิชา พันธ์สว่าง

สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง

นารีรัตน์ ธนะเกษม

สาขาวิชาอุทยาน นันทนาการ และการท่องเที่ยว คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

พิทูร อมรวิทวัส

สาขาวิชาอุทยาน นันทนาการ และการท่องเที่ยว คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

References

กนกวรรณ ชูชาญ. (2552). การจัดการความรู้ทางทรัพยากรวัฒนธรรมโดยผู้นำชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนบ้านผาหมอน ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารงานวัฒนธรรม วิทยาลัยวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
พจนา สวนศรี. (2560). การท่องเที่ยวโดยชุมชน. รายงานภาวะเศรษฐกิจท่องเที่ยว. (7): 54-67.
ศิริพร จิรวัฒน์กุล. (2556). วิจัยจากงานประจำ เรียนแบบทีละขั้น. กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์.
สถาบันพระปกเกล้า. (2554). การศึกษาทุนทางสังคมเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน. กรุงเทพฯ: ส เจริญการพิมพ์.
สิริวัฒนา ใจมา และคณะ. (2546). การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชุมชนบ้านแม่กลางหลวงดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่: รายงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นฉบับสมบูรณ์. เชียงใหม่: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
Okazaki, E. (2008). A community-based tourism model: Its conception and use. Journal of Sustainable Turism. 16(5): 511-529.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-04-2018