การสืบค้น และจัดระบบการอนุรักษ์เอกสารคัมภีร์โบราณของวัดและการถ่ายทอด ภูมิปัญญาภาคใต้ เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นของกลุ่มจังหวัดภาคใต้

ผู้แต่ง

  • พระมหาสหัส ฐิตสาโร คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • พระมหาสุเมธ สุเมโธ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • มณีวรรณ น้อยดัด คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

คัมภีร์โบราณ, การสืบค้น, การอนุรักษ์, การถ่ายทอดภูมิปัญญา

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจรวบรวมและจัดหมวดหมู่เอกสารคัมภีร์โบราณ ทางพระพุทธศาสนาของวัดในเขตภาคใต้ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสงขลา 2) เพื่อจัดทำทะเบียนรายการของเอกสารคัมภีร์โบราณทางพระพุทธศาสนาของวัดในเขตภาคใต้ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสงขลา 3)เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์เอกสารคัมภีร์โบราณเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพุทธศาสนาและวัฒนธรรมของวัดในเขตภาคใต้ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสงขลา
          ผลการวิจัยพบว่า การสืบค้นและการจัดระบบการอนุรักษ์เอกสารคัมภีร์โบราณของวัดและการถ่ายทอดภูมิปัญญาภาคใต้เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ในแต่ละวัดทั้งที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสงขลายังไม่มีระบบการจัดเก็บรักษาที่ดีเท่าที่ควรยังไม่มีการปริวรรตเพื่อเป็นประโยชน์แก่การศึกษายังขาดบุคลากรที่มีความรู้ในด้านปริวรรตและขาดงบประมาณ อย่างไรก็ตามสำหรับที่จังหวัดสงขลาทางห้องสมุดแห่งชาติกาญจนาภิเษก สงขลาได้ทำการแปลตำราแพทย์แผนไทยภาคใต้จากหนังสือบุด

References

ธิดา สาระยา. (2526). พัฒนาการของรัฐบาลบนคาบสมุทรไทย เน้นตามพรลิงค์ (คริสต์ศตวรรษ ที่ 6-13 ในประวัติศาสตร์และโบราณคดีนครศรีธรรมราช ชุดที่ 3. นครศรีธรรมราช:วิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช.

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช. (2557). ปฐมบทพุทธศาสนาในภาคใต้ ประเทศไทย:หลักธรรม และหลักฐานโบราณคดี. นครศรีธรรมราช: ไทม์พริ้นติ้ง.

วีณา วีสเพ็ญ. (2546). “การปริวรรตใบลานในเขตตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม” รายงานวิจัย. ศิลปวัฒนธรรมและกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม).

Martin, R. A. & Olson, C. (2005). The Collection of Palm-leaf Manuscripts at Northern Illinois University Libraries. Retrieved April 3, 2013, from H. W. Wilson.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

29-04-2019