การเปรียบเทียบแบบจำลอง CAPM และ APT เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ธนารักษ์ บานแบ่ง คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • นงค์นิตย์ จันทร์จรัส คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • ชมัยพร คำภามูล คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คำสำคัญ:

แบบจำลอง CAPM, แบบจำลอง APT, หลักทรัพย์หมวดขนส่งและโลจิสติกส์

บทคัดย่อ

          การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของแบบจำลอง CAPM (Capital Asset Pricing Model) และ APT (Arbitrage Pricing Theory) วิธีที่ใช้ในการเปรียบเทียบ คือ Davidson and Mackinnon Equation และ Residual Analysis โดยในแบบจำลอง CAPM เลือกใช้ข้อมูลดัชนีราคาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งเป็นตัวแปรอิสระ และแบบจำลอง APT ได้นำปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนและความเสี่ยง ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป อัตราแลกเปลี่ยนบาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคาร ปริมาณเงิน อัตราผลตอบแทนของตลาดโลก ราคาน้ำมัน และอัตราการค้า โดยนำข้อมูลมาทดสอบกับอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 15 บริษัท ทั้งนี้ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลรายเดือนและทำการศึกษาในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2557 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 รวมทั้งสิ้น 60 ชุดข้อมูล
          ผลการศึกษาพบว่า แบบจำลอง CAPM สามารถทำนายอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงของหลักทรัพย์ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ได้ดีกว่าแบบจำลอง APT จากการเปรียบเทียบด้วยวิธีDavidson and Mackinnon Equation และ Residual Analysis โดยแบบจำลอง CAPM สามารถวิเคราะห์อัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงได้แม่นยำกว่าแบบจำลอง APT ใน 11 บริษัท ได้แก่ AAV, AOT, ASIMAR, B, BTS, BTSGIF, JUTHA, NOK, PSL, RCL และ THAI

References

กฤษณุ ลือกำลัง. (2556). การวิเคราะห์ความเสี่ยงและผลตอบแทนจากการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยเปรียบเทียบแบบจำลอง CAPM และ APT. วิทยานิพนธ์ปริญญาเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2562). ข้อมูลรายบริษัท/หลักทรัพย์. [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก: https://www.set.or.th/set/commonslookup. do?language=th&country=TH (2562, 31 กรกฎาคม).

ปวีณา สิทธิโชติ. (2548). การเปรียบเทียบแบบจำลอง CAPM และ APT ในการพยากรณ์อัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์กลุ่มธนาคารพาณิชย์. รายงานการค้นคว้าแบบอิสระปริญญาเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

วิรัชอร ศรีทรัพย์. (2548). การวิเคราะห์และเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงตามแบบจำลอง CAPM และ APT. ภาคนิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

Brigham, E. F., & Houston, J. F. (2009). Fundamentals of Finance Management. (12th ed.). USA: South-Western Cengage Learning.

Ross, S. A., Westerfield, R. W., & Jeffe. J. (2010). Corporate Finance. (9th ed.). New York: McGraw-Hill.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-08-2020