การแปลงมโนทัศน์ทางการเมืองเพื่อสร้างชาติไทย ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
คำสำคัญ:
การแปลงมโนทัศน์ทางการเมือง, ความคิดทางการเมือง, พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวบทคัดย่อ
บทความวิจัยมีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์การสร้างชาติไทยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว บทความวิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงเอกสาร และกรอบแนวคิดการแปลงมโนทัศน์ทางการเมืองเป็นเครื่องมือการวิจัย ผลการศึกษาพบว่า พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวใช้วิธีการแปลงมโนทัศน์ทางการเมืองเพื่อแก้ความเข้าใจผิดมโนทัศน์ทางการเมืองต่างประเทศ และแปลงมโนทัศน์ทางการเมืองเพื่อต่อสู้ทางการเมืองเชิงวัฒนธรรม สุดท้ายคือ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงแปลงมโนทัศน์ทางการเมืองเพื่อสร้างหลักสามประการที่แสดงถึงความเป็นชาติไทย ได้แก่ ความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ ความรักชาติ และความเคารพและเลื่อมใสต่อศาสนา
References
เกษียร เตชะพีระ. (2550). การเมืองวัฒนธรรมว่าด้วยประชาธิปไตย: บทนำเปรียบเทียบเชิงทฤษฎี. สถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ (มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ). 9 (17):18-28.
จ, ส, ว, ศ. (2456). อาการของประเทศจีนเวลานี้. พระนคร: จีนโนสยามวารศัพท์.
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว. (2454). ปลุกใจเสือป่า. ม.ป.ท.: ม.ป.พ.
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว. (2458). พระบรมราโชวาทพระราชทานแด่นักเรียน ผู้กำกับลูกเสืย ณ ที่พักคณะเสือป่าพระราชวังดุสิต วันที่ 13 พฤศจิกายน ใน พระพระบรมราโชวาทเสือป่า. พระนคร: ม.ป.พ.
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว. (2516). ความเป็นชาติโดยแท้ ใน ลัทธิเอาอย่าง. กรุงเทพฯ: ธรรมบรรณาคาร.
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว. (2516). ลัทธิเอาอย่าง. กรุงเทพฯ: ธรรมบรรณาคาร.
พระวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยลาภพฤฒิยากร. (2516). อุตตรกุรุ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ตีรณสาร. แปลจาก Asvabahu. Uttalakuru: an Asiatic wonderland. Bangkok: Siam observer Press, 1913.
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว. (2482). ปกิณณกคดี. พระนคร: ไทยเขษม.
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว. (2558). พระราชบันทึกของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เรื่อง "คอนสติตูชั่น" และเรื่อง "โสเชียลิสม์". กรุงเทพฯ: คณะนิติศาสตร์ จุฬากลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อัศวพาหุ. (2455). ปกิณณกะคดี. แปลจากภาษาอังกฤษ ซึ่งออกในหนังสือพิมพ์สยามออบเซอร์เวอร์. ม.ป.ท.: หนังสือพิมพ์ไทย. แปลจาก Asavabahu. (1912). A Siam Micellany. Siam Obsever: Bangkok.
อัศวพาหุ (นามแฝง). (2455). ความกระจัดกระจายแห่งเมืองจีน. พระนคร: โรงพิมพ์หนังสือพิมพ์ไทย. แปลจาก Dillon. J. (1912). The Dismemberment of China. 20th (twentieth) century. (428): 1-215.
Aroonmanakun, W. (2004). A Unified Model of Thai Romanization and Word Segmentation. the 18th Pacific Asia Conference on Language, Information and Computation. Waseda University, Tokyo, Japan: Logico-Linguistic Society of Japan.
Murashima, Eiji. (1988). The Origin of Modern Official State Ideology in Thailand. Journal of Southeast Asian Studies, 19 (1): 80–96.,
Tejapira, Kasian. (1992). Commodifying Marxism the Formation of Modern Thai Radical Culture 1927 - 1958. New York: Cornell University, 1992.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ข้อความที่ปรากฏในบทความแต่ละเรื่องในวารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ เป็นความคิดเห็นของผู้นิพนธ์แต่ละท่าน มิใช่เป็นทัศนะและมิใช่ความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการจัดทำวารสาร และ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์