กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดน้ำชุมชนในเขตภาคกลางของประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • พิชญา เทียนภู่ สาขาวิชาการบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
  • วัชระ เวชประสิทธิ์ สาขาวิชาการบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

คำสำคัญ:

การดำเนินงาน, ปัญหาและอุปสรรค, กลยุทธ์ความได้เปรียบทางการแข่งขัน, ตลาดน้ำชุมชน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรค ในการดำเนินงานของผู้ประกอบการ 2) ศึกษาองค์ประกอบของกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการ และ 3) ประเมินองค์ประกอบของกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการในตลาดน้ำชุมชนเขตภาคกลางของประเทศไทย การวิจัยเป็นแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพเก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารตลาดน้ำชุมชนและผู้ประกอบการ จำนวน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและการวิจัยเชิงปริมาณเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการธุรกิจในตลาดน้ำชุมชนในเขตภาคกลาง 5 แห่ง จำนวน 500 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบบังเอิญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์องค์ประกอบ เชิงยืนยัน
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของผู้ประกอบการในตลาดน้ำชุมชนเขตภาคกลางของประเทศไทย มีการผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเหมาะสมกับราคามีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ใช้ระบบการเงินที่ทันสมัย ทันต่อเทคโนโลยีแต่ผู้ประกอบการยังขาดการเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน 2) กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการในตลาดน้ำชุมชนเขตภาคกลางของประเทศไทย มีองค์ประกอบทั้งหมด 8 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) กลยุทธ์การนำเทคโนโลยีมาใช้ ในธุรกิจ (2) กลยุทธ์การสร้างสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ (3) กลยุทธ์การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง(4) กลยุทธ์มุ่งเน้นคุณภาพ (5) กลยุทธ์กำหนดราคาที่เหมาะสม (6) กลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า (7) กลยุทธ์จัดหาทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม (8) กลยุทธ์การตอบสนองกลุ่มเป้าหมาย 3) การประเมินองค์ประกอบกลยุทธ์ของการสร้างความเปรียบได้ในการแข่งขันของผู้ประกอบการในตลาดน้ำชุมชนเขตภาคกลางของประเทศไทย พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากและเห็นด้วยตามองค์ประกอบ กลยุทธ์ทั้งหมด ทั้งนี้ ผลงานวิจัยสามารถนำไปเป็นแนวทางในสร้างความเปรียบได้ในการแข่งขันของผู้ประกอบการในตลาดน้ำชุมชน เพื่อทำให้ธุรกิจก้าวไปสู่ความสำเร็จ

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2561). รายงานประจำปี 2561. สืบค้นจาก https://api.tat.or.th/upload/annual_report/live/TAT%202018%20Annual%20Report.pdf.

ชุติมา ทองหนู. (2563). กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของร้านจำหน่ายอลูมิเนียม จังหวัดเพชรบุรี. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. 7(1): 2563. 275-293.

จันทร์เพ็ญ ชาประดิษฐ์. (2557). การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการโต๊ะจีนจังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณทิต มหาวิทยาลัยศิลปกร.

จริยาวัฒน์ โลหะพูนตระกูล. (2553). การพัฒนาและแก้ไขปัญหาชุมชน ด้วยการจัดการพัฒนา แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน กรณีศึกษาตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ. วารสาร มฉก.วิชาการ. 14(27): 1-19.

ธีราพร ทองปัญญา. (2561). การพัฒนาการท่องเที่ยวตลาดน้ำอย่างยั่งยืน บนพื้นฐานของอัตลักษณ์และการมีส่วนร่วมของชุมชน กรณีศึกษาตลาดน้ำดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี. วารสารสังคมศาสตร์. 48(2): 181-201.

นุชนารถ รัตนสุวงศ์ชัย. (2554). กลยุทธ์การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม. การประชุมวิชาการระดับชาติ “มนุษยศาสตร์ในทศวรรษใหม่: พลวัตแห่งองค์ความรู้กับพหุลักษณ์ ทาง วัฒนธรรม” วันที่ 18-19 สิงหาคม 2554 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. (2562). ร้านของฝากทั่วไทยยอดดิ่งรอบ 20 ปี ดิ้นอัดโปรทั้งลด-แถม-หันทำตลาดออนไลน์กระตุ้น. สืบค้นจาก https://www.prachachat.net/local-economy/news-369573

ปริฉัตร วงศ์ปัจฉิม. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกทําเลที่ตั้งตามความคิดเห็นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการผลิตขนาดกลางในจังหวัดหนองคาย หาวิทยาลัยนครพนม. วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม. 7(2): 10-18.

วสุธิดา นักเกษม (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางกาแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจบริการในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ และศิลปะ. 11(1 เดือนมกราคม –เมษายน 2561.

สิทธา เจียมพานทอง. (2551). ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านวัสดุก่อสร้างของลูกค้าในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์. การค้นคว้าแบบอิสระปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวทิยาลยัเชียงใหม่.

สุทธยา สมสุข. (2552). คุณภาพบริการท่องเที่ยวของตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง. วารสารวิชาการและวิจัย. 3(2): 188-196.

สุรกิจ จันทร์แสงศรี. (2550). กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจจำหน่ายวัสดุก่อสร้างจังหวัดมหาสารคาม. การศึกษาค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการตลาด มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

Cochran, W. G. (1977). Sampling Techniques. (3rd ed). New York: John Wiley & Sons.

Kotler, P. & Keller, K. (2006). Marketing Management. (12th ed.). Pearson Education.

Porter, M. E. (1980). Competitive strategy: Techniques for analyzing industries and competitors. New York: Free Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

28-04-2022