CONTEMPLATIVE EDUCATION : CONCEPTS, GUIDELINES FOR THE DEVELOPMENT OF DESIRABLE CHARACTERISTICS OF LEARNERS

Authors

  • sayan pemasilo Mahamakut Buddhist University, Mahavajiralongkornrajavidyalaya Campus

Keywords:

Contemplative Education, Concepts, Desirable Characteristics

Abstract

Contemplative education developed from the original concept of Buddhism and the concept of science into the modern concept that have been applied in human development. This was a learning process that aimed to fundamentally change from within oneself to create knowledge and understanding of oneself, others, and social consciousness through practicing a variety of activities. Contemplative education was important for self-development, the development of learners and the development of teaching and learning of teachers. The important principle was learning from practice and take it into contemplation as well as to promote awareness to make people love and be kind to each other. The goal was self-development to be a complete human being. Activities of contemplative education can be applied in learning to practice to change learners' behavior as well, such as praying, loving-kindness meditation, meditation, walking meditation, journaling, dialogue, drawing, inventions, volunteer spirit, and being mindfulness practice etc. Teachers and educators can apply these activities to stimulate thinking and develop the mental growth of learners which would result in the development of ideas and practices for changing things in society for the better as well as leading to the development of desirable characteristics of learners.

References

ฆนัท ธาตุทอง. (2552). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ แบบจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางปัญญาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒ ระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย. สงขลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.

จิรัฐิกาล พงศ์ภคเธียร. (2550). การวิจัยและการพัฒนาจิตตปัญญาศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จิรัฐกาล พงศ์ภคเธียร. (2553). จิตตปัญญาศึกษา: การเรียนรู้สู่จิตสำนึกใหม่. กรุงเทพฯ: แปลนพริ้นติ้ง.

จุมพล พูลภัทรชีวิน. (2548). วิถีปฏิบัติ 7 ประการเพื่อเข้าสู่ทางจิตวิญญาณ. เอกสารประกอบการประชุมจิตวิวัฒน์ ครั้งที่ 26. กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.

ชลลดา ทองทวี และคณะ. (2550). รายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ โครงการวิจัยและจัดการความรู้จิตตปัญญา. กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล.

ธนา นิลชัยโกวิทย์ และคณะ. (2550). รายงานโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้การอบรมและกระบวนการด้านจิตตปัญญาศึกษา. นครปฐม: ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล.

ธนา นิลชัยโกวิทย์. (2551). การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงและจิตตปัญญาศึกษา Transformative Learning and Contemplative Education. ใน จิตตปัญญาศึกษา: การศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). นครปฐม: มหาวิทยาลัยมหิดล.

ประเวศ วะสี. (2550ก). ระบบการเรียนรู้ใหม่ไปให้พ้นวิกฤตแห่งยุคสมัย. กรุงเทพฯ: สวนเงินมีมา.

ประเวศ วะสี. (2550ข). มหาวิทยาลัยกับจิตตปัญญาศึกษาและไตรยางค์แห่งการศึกษา. กรุงเทพฯ: ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และแผนงานพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ.

ปราณี อ่อนศรี. (2557). จิตตปัญญาศึกษา : การศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์ในศตวรรษที่ 21. วารสารพยาบาลทหารบก. 15(1): 7-11.

พงษธร ตันติฤทธิศักดิ์ และคณะ. (2552). รายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ โครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการจิตตปัญญาศึกษา. นครปฐม: ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล.

พลวัต วุฒิประจักษ์. (2553). การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาจิตตปัญญาศึกษาสำหรับนักศึกษาครูเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยศิลปากร.

พัชรินทร์ รุจิรานุกูล, จันทร์ชลี มาพุทธ และสุวิชัย โกศัยยะวัฒน์. (2561). การพัฒนาแผนการเรียนรู้แบบจิตตปัญญาศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ. วารสารวิจัยรำไพพรรณี. 12(1): 164-177.

ว. วชิรเมธี. (2555). หนึ่งคนตาย ล้านคนตื่น. (พิมพ์ครั้งที่ 13). นนทบุรี: ปราณ พับลิชชิ่ง.

วรภัทร์ ภู่เจริญ. (2552). Dialogue คิดลงสู่ใจไหล....เป็นปัญญา. กรุงเทพฯ: อริยชน.

วิจักขณ์ พานิช. (2548). การเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ. ในจิตผลิบาน. โครงการจิตวิวัฒน์. มูลนิธิสดศรีสฤษดิ์วงศ์ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.). กรุงเทพฯ: อัมรินทร์.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545. กรุงเทพฯ: พริกหวานกราฟฟิค.

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้. (2551). ชุดความรู้การอบรมกระบวนการแนวจิตตปัญญาศึกษา ชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง. กรุงเทพฯ: ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม.

อัคพงศ สุขมาตย์. (2553). การพัฒนาหลักสูตรเสริมสรางคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามแนวคิดจิตตปญญาศึกษา. ปริญญานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาหลักสูตร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา. (2546). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการบูรณาการคุณค่า ของความเป็นมนุษย์โดยอิงแนวคิดการเรียนรู้จากการหยั่งรู้ด้วยตนเอง. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Downloads

Published

2022-04-28

How to Cite

pemasilo, sayan. (2022). CONTEMPLATIVE EDUCATION : CONCEPTS, GUIDELINES FOR THE DEVELOPMENT OF DESIRABLE CHARACTERISTICS OF LEARNERS. Valaya Alongkorn Review, 12(1), 239–252. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/var/article/view/250578

Issue

Section

Academic Article