การตัดสินใจของนักเรียนนักศึกษาต่อการศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี

ผู้แต่ง

  • ประสิทธิ์ อังกินันทน์ นักวิชาการอิสระ
  • พงษ์สวัสดิ์ พิมพิไสย วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
  • อัชฌพร อังกินันทน์ นักวิชาการอิสระ
  • อัชฌสิทธิ์ อังกินันทน์ คณะบริหารธุระกิจ มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น

คำสำคัญ:

การตัดสินใจ, การศึกษาต่อของนักเรียนนักศึกษา, วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาเปรียบเทียบระหว่าง เพศ อายุ และรายได้ของครอบครัว และจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการตัดสินใจของนักเรียนนักศึกษาต่อการเข้าศึกษา ในวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และระดับปริญญาตรี จำนวน 521 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซีและมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบอย่างง่ายได้จำนวน 226 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น ประมาณค่า 5 ระดับ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 โดยรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Independent Samples) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า 1) การตัดสินใจของนักเรียนนักศึกษาต่อการศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) นักเรียนนักศึกษาที่มีเพศต่างกันมีการตัดสินใจโดยรวม และรายด้านคือ ด้านการบริหารการจัดการและการบริการและด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม แตกต่างกัน นักเรียนนักศึกษาที่มีอายุต่างกัน มีการตัดสินใจ โดยรวมและรายด้าน คือด้านการบริหารการจัดการและการบริการ ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม แตกต่างกัน นักเรียนนักศึกษาที่มีรายได้ของครอบครัวต่างกัน มีการตัดสินใจ โดยรวมและรายด้าน คือ ด้านการบริหาร การจัดการและการบริการ ด้านวิชาการและชื่อเสียงของสถานศึกษาและด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

References

กฤษณ์ บุตรเนียน. (2554). ปัจจัยในการเลือกเข้าศึกษาในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดปราจีนบุรี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จิรฐา แก้ววิเชียร. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักเรียนในการเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนบูรณาการศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

ชุมพล เพชรพลอย. (2554). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักเรียนในการเข้าเรียนต่อในโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์). วิทยานิพนธ์ศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ธงทอง จันทร์เที่ยง. (2554). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อวิทยาลัยอาชีวศึกษาของนักเรียนในเขตภาคใต้ตอนบน. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา (มัธยมศึกษา) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

บุญชม ศรีสะอาด. (2565). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาสน์การพิมพ์.

ประสพ โพธิ์สังข์. (2555). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักเรียนในการเข้าเรียนต่อที่โรงเรียน สาธิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

พีรวัฒน์ ขุนยศ. (2554). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกเรียนของนักเรียนสายอาชีวศึกษาในจังหวัดพังงา. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ไพศาล วรคำ. (2564). การวิจัยทางการศึกษา (Educational Research). (พิมพ์ครั้งที่ 12). มหาสารคาม: ตักศิลาการพิมพ์.

สมนึก ภัททิยธนี. (2565). การวัดผลการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). มหาสารคาม: ประสานการพิมพ์.

ศศิธร ปัญญา. (2555). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักเรียนในการเข้าเรียนต่อในโรงเรียนของรัฐระดับมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ศรเทพ เจือลิ้มสกุล. (2556). ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในอาชีวศึกษาสุรินทร์จังหวัดสุรินทร์. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

เอกสิทธิ์ เดชสุระ. (2554). ปัจจัยที่นักเรียนตัดสินใจเข้าเรียนในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาของเอกชนเขตจตุจักรกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา (มัธยมศึกษา) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-04-2024